Đề xuất Quốc hội có 40% đại biểu hoạt động chuyên trách

Sáng 10-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Trình bày báo cáo tiếp thu ý kiến chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết có hai phương án đề xuất về tỉ lệ đại biểu quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Phương án 1, giữ quy định về tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách ít nhất là 35% tổng số ĐBQH (khoảng 175 đại biểu) như luật hiện hành. Phương án 2, quy định tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách ít nhất là 40% tổng số ĐBQH (khoảng 200 đại biểu). “Thường trực Ủy ban Pháp luật và ban soạn thảo tán thành phương án 1” - ông Tùng cho hay.

Về cơ cấu ĐBQH, có ý kiến đề nghị cần có chính sách thu hút những người nguyên là cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm công tác lâu năm, có năng lực, trí tuệ, gần đến tuổi nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu nhưng còn đủ điều kiện về sức khỏe tham gia làm ĐBQH hoạt động chuyên trách.

Đồng thời, không khống chế độ tuổi tối đa của đại biểu; hoặc kéo dài tuổi làm việc của ĐBQH chuyên trách lên mức cao hơn (65-67 tuổi) so với quy định của Bộ luật Lao động để phát huy tối đa trí tuệ, kinh nghiệm của đại biểu.

Về việc này, ông Tùng cho hay cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nhận định đây là một đề xuất có tính tích cực cao, cần được xem xét. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, ĐBQH hoạt động chuyên trách là chức danh cán bộ, thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Cán bộ, công chức, nên nếu có quy định riêng về tuổi làm việc đối với ĐBQH thì cần được tính toán để thể hiện ngay trong Luật Tổ chức Quốc hội.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho hay việc nâng số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách đã được bàn từ Đại hội XI và được ghi vào nghị quyết.

“Hướng phấn đấu là 37%-40% ĐBQH hoạt động chuyên trách thì tôi nghĩ chúng ta sẽ còn có một cái cơ là thu hút được những đồng chí chuyên gia đã từng công tác tại các cơ quan Quốc hội, các bộ. Nếu được thì không giữ chức vụ gì cả chỉ làm ĐBQH để thu hút chất xám và kinh nghiệm công tác, trí tuệ, uy tín của họ đóng góp cho hoạt động của Quốc hội” - phó chủ tịch Quốc hội nói.

Theo đó, bà đề nghị nên ghi thẳng vào luật tỉ lệ ĐBQH chuyên trách là 40% trong đó có khoảng 3%-5% đại biểu là chuyên gia.

Còn Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay mặc dù luật ghi tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách là 35% nhưng đến bây giờ tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách chưa bao giờ đạt 35%, Quốc hội khóa XIV mới đạt tỉ lệ 34%.

“Vừa rồi do một số ĐBQH bị kỷ luật nên số lượng đại biểu giảm xuống, chia ra thì mới đạt được tỉ lệ 34%. Theo tôi mức 35% thế đã tốt rồi. Bây giờ ghi cao hơn nữa tôi nghĩ cũng khó đạt được lắm” - ông Phúc nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng Quốc hội có thể quyết định số cơ quan của mình vào đầu mỗi nhiệm kỳ.

“Tôi đề nghị đảm bảo khối lượng công việc của Quốc hội, đề nghị số lượng ĐBQH chuyên trách dành 100% thời gian làm việc cho Quốc hội là 40%. Vì sao? Vì nếu tính 35% nhưng hết 60 đồng chí là ở địa phương, ở Trung ương có 100 đồng chí mà gánh phần việc lập pháp của Trung ương thì thực sự rất nặng nề. Trong khi đó chúng ta giám sát cả một hoạt động hành pháp, kể cả Trung ương lẫn địa phương” - ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.