Đề xuất hoãn xuất cảnh với người đang bị thanh tra, kiểm tra

Theo đó, các ý kiến đều cho rằng cần phải thu hẹp trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nếu quy định như dự thảo thì rất nhiều công dân sẽ bị ảnh hưởng quyền của mình…

Đại diện cơ quan thẩm tra dự luật, ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh, cho hay đã tiến hành rà soát để thiết kế điều luật cho chặt chẽ hơn các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh để tránh việc lạm dụng, lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền công dân.

Theo đó, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp: “Người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn” và “người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đang có nghĩa vụ thi hành bản án, quyết định của tòa án”.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga ủng hộ điều này. Tuy nhiên, bà Nga đề nghị “rà soát các quy định liên quan, tránh ảnh hưởng quyền con người và quyền công dân, đồng thời không để lỏng, tránh trường hợp như thời gian vừa qua. Đồng thời rà soát để quy định làm sao đó để tránh tùy tiện lạm dụng trong thực tế hạn chế quyền con người, quyền công dân”.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng đồng tình cần rà soát nội dung liên quan đến việc tạm hoãn xuất cảnh. “Tôi đồng tình ý kiến, diện đối tượng này hơi quá rộng, chưa cụ thể, rất khó cho các cơ quan thực hiện” - ông nói.

Theo đó, ông khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ rà soát kỹ để quy định hết sức chặt chẽ về các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm