Đề xuất đình chỉ trạm trưởng và trạm phó y tế xã vi phạm phòng, chống dịch

Ngày 27-8, theo thông tin từ UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, huyện đã có văn bản gửi trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc về việc xử lý sai phạm đối với cán bộ trạm Y tế xã Phước Thuận do có sai phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, ngày 14-8 và 18-8, trên địa bàn xã Phước Thuận đã phát hiện 6 ca nhiễm Sars-CoV-2 liên quan đến trạm Y tế xã. Trong đó có F0 là bà N.T.Tr (trạm trưởng) và F1 là ông P.X.T (phó trạm)

Sau khi thực hiện việc truy vết, đối chiếu với tường trình, lời khai của các ca nhiễm và kết quả xác minh của công an xã, UBND xã Phước Thuận nhận định bà N.T.T và ông P.X.T đã có những sai phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, bà T. là trạm trưởng Trạm y tế xã Phước Thuận hạn chế về năng lực chuyên môn khi xác định dịch tễ chưa đầy đủ, chính xác đối với các trường hợp F1, F2 tại các khu nhà nghỉ, nhà trọ thuộc ấp Hồ Tràm, nhất là các nhà trọ, nhà nghỉ chật hẹp, có nguy cơ cao. Điều này dẫn đến tình trạng một số F1, F2 chuyển thành F0.

Ngoài ra, xác định dịch tễ của bản thân bà T. không chính xác (bà T. tiếp xúc với một F0 nhưng lại xác định mình là F2, sau chuyển thành F0). Điều này làm ảnh hưởng đến nhiều cán bộ, công chức xã Phước Thuận (khi bà T. thành F0, nhiều người chuyển thành F1 vì tiếp xúc, hội họp chung thường xuyên) phải đi cách ly. Việc này gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của xã Phước Thuận.

Sai phạm của lãnh đạo trạm Y tế được xác định đã gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch tại xã Phước Thuận-(Ảnh lấy mẫu xét nghiệm người dân ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận mới đây) 

Bà T. cũng thiếu trách nhiệm trong công tác chuyên môn khi chưa tổng hợp kịp thời, đầy đủ các số liệu báo cáo, dẫn đến sai sót; Chưa tham mưu kịp thời cho xã xây dựng các phương án phòng, chống dịch phù hợp theo từng giai đoạn cụ thể; kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, kế hoạch tiêm vaccine.

Bản thân bà T. có tiếp xúc với một ca F0 nhưng khai báo truy vết chưa rõ ràng, chính xác.

Bà T. cũng buông lỏng quản lý khi chưa thực hiện nghiêm túc việc quản lý trụ sở trạm Y tế xã, để cho cấp dưới là ông P.X.T và chồng bà T. tiếp xúc với người ngoài, không tuân thủ 5K (cả hai ông cùng uống trà, nhậu với một F0 khác tên T.H.Q), làm lây lan dịch bệnh.

Về trường hợp ông P.X.T, trạm phó trạm Trạm y tế xã Phước Thuận đã vi phạm các quy định của Chỉ thị 16 như tiếp xúc với người ngoài không tuân thủ 5K (uống trà, nhậu với F1 là chồng bà T. và một F0 tên T.H.Q), làm lây lan dịch bệnh…

Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Phước Thuận, UBND huyện đề nghị trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc đình chỉ công tác đối với bà N.T.T và ông P.X.T do thiếu tinh thần trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh trên xã.

Huyện cũng đề nghị trung tâm cử viên chức điều hành hoạt động của trạm Y tế xã Phước Thuận; sớm bố trí nhân sự mới để ổn định công tác chuyên môn và công tác phòng, chống trên địa bàn xã Phước Thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm