Đề xuất của bà Phong Lan để chặn heo tiêm thuốc an thần

Bà Phạm Khánh Phong Lan đã đề xuất như trên và cho rằng đây sẽ là giải pháp góp phần tránh được tình trạng heo tiêm thuốc an thần, thịt giết mổ ra lại bị nhiễm vi khẩn Ecoli.

Đề xuất của bà Phong Lan để chặn heo tiêm thuốc an thần ảnh 1
Bà Phạm Khánh Phong Lan đề xuất tại buổi làm việc với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TÁ LÂM

Sáng 12-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, sơ kết hoạt động của ban sau chín tháng thí điểm thành lập.
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng mô hình thí điểm mới Ban Quản lý an toàn thực phẩm thực sự nâng tầm, mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Mô hình này đã tạo ra sự thống nhất một đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính, tạo nên sự thuận lợi, nhất quán từ khâu cấp phép, quản lý, thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, cũng như giám sát mối nguy chất lượng thực phẩm...

Tuy nhiên, bà Lan cũng khẳng định vẫn còn một số khó khăn, đặc biệt là về nhân sự. “Dù địa bàn rộng, công việc nhiều nhưng muốn tuyển thêm người cũng không được. Công chức của ban thì lấy từ các sở ngành, còn viên chức thì chưa thể tuyển vì theo quy định viên chức muốn chuyển đi phải xin nghỉ và làm lại từ đầu nên không ai muốn” - bà Lan nói và mong tuyển được những sinh viên mới ra trường nhiệt huyết, được tuyển nhân viên của trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện. Khi tuyển được, số nhân sự mới sẽ bố trí về quận huyện để phát huy thế mạnh ở cấp cơ sở.
Một khó khăn khác, bà Lan cho biết trong việc thanh kiểm tra xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn do chưa thống nhất về bộ máy tổ chức thanh tra và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của ban.
“Bởi vì Thanh tra Chính phủ chỉ công nhận chúng tôi là thanh tra chuyên ngành chứ không phải thanh tra nhà nước. Tạm thời, chúng tôi đành chấp nhận hoạt động theo mô hình thanh tra chuyên ngành nhưng về lâu dài thì mong muốn được nhìn nhận như là thanh tra của các sở khác với đầy đủ thẩm quyền, chức năng” - bà Lan nói.
Đặc biệt, bà Lan kiến nghị Sở NN&PTNT TP bàn giao công tác kiểm soát giết mổ về Ban Quản lý an toàn thực phẩm.
“Trong thời gian chuyển tiếp, ban đề nghị gắn camera theo dõi tại các lò mổ trên địa bàn TP và cả ngoại tỉnh để giám sát việc giết mổ tại các cơ sở này” - bà Lan đề xuất và cho rằng đây sẽ là giải pháp góp phần tránh được tình trạng heo tiêm thuốc an thần, thịt giết mổ ra lại bị nhiễm vi khẩn Ecoli.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Trần Ngọc Hổ cho rằng đối với giết mổ gia súc, gia cầm, việc kiểm soát không chỉ dừng lại ở quản lý công đoạn giết mổ mà còn quản lý dịch tễ của động vật sống để phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng dù mô hình thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP chỉ mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Đề xuất của bà Phong Lan để chặn heo tiêm thuốc an thần ảnh 2
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phong cho biết các vấn đề về chuyển đổi công chức, tuyển dụng người, cơ chế thu nhập không thể nóng vội mà phải chờ TP triển khai các bước để thực hiện cơ chế đặc thù, trong đó có vấn đề này. Khi đó mới có những tính toán cụ thể.

Riêng về việc triển khai các lò giết mổ hiện đại chậm thực hiện, ông Phong cho biết TP sẽ làm việc với Sở NN&PTNT, không để tình trạng các lò mổ thủ công bị buông lỏng quản lý, mà cần phải có giải pháp tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Ban Quản lý an toàn thực phẩm phải làm việc với Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, Sở Y tế thảo luận quy chế phối hợp cụ thể, chặt chẽ để giảm tổn hại cho sức khỏe người dân. Đồng thời, phải có kế hoạch phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông để cung cấp thông tin cho người dân biết tránh dùng phải thực phẩm bẩn.
Đối với vấn đề thanh tra chuyên ngành, ông Phong đề nghị rà soát lại tổng hợp những vấn đề bất cập báo cáo UBND TP, để UBND TP trao đổi với Thanh tra Chính phủ xem xét giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.