Đề xuất công khai tên CSGT khi làm nhiệm vụ

Bộ Công an vừa đăng tải dự thảo lần hai thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Bộ Công an đề xuất công khai thông tin cá nhân của lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

Bộ Công an đề xuất công khai tên CSGT khi làm nhiệm vụ. Ảnh: TP

Theo đó, Bộ này đề xuất phải công khai tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử của cơ quan công an có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính.

Đặc biệt, tên, cấp bậc và chức vụ của cán bộ làm nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính cũng phải được công khai.

Đề xuất trên của Bộ Công an hoàn toàn mới so với quy định hiện nay. Bởi theo Thông tư 54/2009 của Bộ Công an, các nội dung phải công khai chỉ bao gồm tên đơn vị (cục, phòng, đội, trạm), trụ sở, số điện thoại của Thủ trưởng, trực ban, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Một nội dung đáng chú ý khác, theo dự thảo, lực lượng CSGT cũng phải công khai các tuyến đường, địa bàn, đối tượng và hành vi vi phạm tập trung kiểm soát, xử lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó, nhiều nội dung khác được yêu cầu phải công khai gồm: các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước và nội bộ Công an nhân dân); trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính; trang phục và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ theo quy định; nhiệm vụ, quyền hạn của Công an nhân dân khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính…

Cũng theo dự thảo, các hình thức tham gia ý kiến của nhân dân gồm: thông qua đơn, thư gửi cơ quan công an; thông qua điện thoại, đường dây nóng, hòm thư góp ý; thông qua các cuộc họp tại địa bàn cư trú (gồm: Tổ dân phố, bản, làng, thôn, xóm); nơi làm việc, học tập; thông qua các cuộc điều tra xã hội học; thông qua hoạt động tiếp công dân của cơ quan công an.

Các hình thức giám sát của nhân dân gồm: thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với CAND; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

So với quy định hiện hành của Thông tư 54/2009, dự thảo của Bộ Công an không còn hình thức kiểm tra, giám sát thông qua quan sát, phát hiện hoạt động của cán bộ, chiến sĩ CAND khi làm nhiệm vụ ở trụ sở, nơi làm việc hoặc trên tuyến đường hay trên các phương tiện giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm