Đề xuất cấm nhập khẩu quá nhiều xe máy

Sáng 7-12, tại phiên thảo luận ở hội trường kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM, đại biểu Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM đã đề xuất cấm nhập quá nhiều xe máy.

Ách tắc giao thông trầm trọng vì xe cộ

Theo ông Thắng, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hơn 8,5 triệu xe máy và 860.000 chiếc ô tô đã gây ách tắc trầm trọng.

Ông Thắng cho rằng trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển nhanh thì cần phải có biện pháp kiên quyết để giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay.

“Cần cấm nhập xe máy quá nhiều và hạn chế số lượng ô tô. Chúng ta phải đặt ra ngưỡng quá tải cho xe taxi là bao nhiêu, ô tô cá nhân là bao nhiêu và các phương tiện khác" - ông Thắng nói.

Đại biểu Trần Quang Thắng

Đại biểu Trần Quang Thắng đề xuất tại buổi thảo luận. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nhưng ông cũng cho rằng đưa ra giải pháp này sẽ vi phạm lợi ích của người dân đang sử dụng xe máy, tuy nhiên ông Thắng nói chúng ta sẽ cho lưu thông vài ba năm nữa sau đó đi đến hạn chế dần. "Trong tương lai xu thế ai cũng có ô tô để đi, đi ô tô vừa an toàn vừa chở được nhiều người” - ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho rằng để giảm kẹt xe cần đưa ô tô thông minh vào sử dụng như phát triển ô tô điện, như thế mới có sự khác biệt so với các nơi khác. Ông cũng kiến nghị nên sử dụng xe đạp điện và các động cơ sử dụng khí nén, đốt.

Đại biểu Thắng đề nghị cần phải có chính sách ngay từ bây giờ và có quy hoạch các trạm đỗ ô tô như ở Hong Kong có trạm đỗ ô tô 12 tỉ đồng.

Quy hoạch không thể "đụng đâu làm đó"

Bàn về mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa GRDP, trong bối cảnh khó khăn nhiều mặt nhưng TP vẫn đặt mục tiêu trong năm 2017 là tăng từ 8,4%-8,7%, trong khi năm 2016 là 8,05%, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang (quận Tân Bình) đề nghị muốn được nghe thêm, làm sao để đạt được mục tiêu đó.

“Chúng ta có thể tập trung vào những lĩnh vực nào? Với các dự án lớn TP đang làm, nếu đẩy mạnh khối lượng công việc đang làm thì có thể làm tăng được 0,1%, 0,2% GRDP... Nếu giải quyết được ùn tắc giao thông thì có thể tăng lên bao nhiêu % GRDP? Nếu tăng xuất nhập khẩu, thuế thì tăng được bao nhiêu %... Nếu dự báo được như vậy thì sẽ tham mưu được cho UBND những giải pháp quyết liệt” - ông Quang nói.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu cũng góp ý các sở, ngành liên quan đến quy hoạch cần phải báo cáo cụ thể trước HĐND để các đại biểu hình dung được đường đi nước bước trong năm tới, từ đó đưa ra quyết sách phù hợp chứ không thể “đụng đâu làm đó”.

Theo ông Hiếu, trong vấn đề quy hoạch trước nay chưa nghe thấy việc tổ chức thực hiện quy hoạch. “Đúng ra Viện Nghiên cứu phát triển, Sở KH&ĐT, Quy hoạch Kiến trúc... phải trình bày trước HĐND TP phương án tổ chức thực hiện quy hoạch của năm 2017 để HĐND TP hình dung được đường hướng, trong năm tới sẽ như thế nào? Sẽ mở con đường nào, giải tỏa khu nào, di dời dân cư khu vực nào, tạo giá trị gia tăng đất đai khu vực nào, như thế nào...” - ông Hiếu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm