'Đề tài đi trước thời đại thì vẫn phải xin phép QH cất vào ngăn kéo’

Tiếp tục phiên chất vấn vào chiều cùng ngày, bộ trưởng Nguyễn Quân vẫn khẳng định: "Với các đề tài khoa học cơ bản, đi trước trình độ phát triển xã hội thì xin phép Quốc hội vẫn phải để vào ngăn kéo”.

Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Nguyễn Quân trả lời chất vấn ngày 12-6.

Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cũng than với Quốc hội về mức đầu tư cho KHCN của chúng ta còn ở dưới ngưỡng. “Trong khi Hàn Quốc họ đầu tư 1.100 USD/người để làm khoa học. Để có đề tài khoa học quốc tế phải có 150.000 USD, còn một bằng sáng chế thì cần 2 triệu USD. Còn nếu ta đầu tư như Hàn Quốc thì chúng ta cũng sẽ không thua kém với các nước trong khu vực đâu. Chúng tôi mong được Quốc hội người dân quan tâm KHCN cũng là quốc sách như GD&ĐT và Y tế thì chúng tôi sẽ phát triển hơn”, Bộ trưởng Quân chia sẻ.

Trả lời câu hỏi "năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng 43% ASEAN, Bộ KHCN sẽ có giải pháp gì" của Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), ông Quân giải trình rằng năng suất lao động của chúng ta rất thấp, mức đầu tư cũng thấp vì nước ta nghèo.

“Nhưng những năm gần đây năng suất đang tăng, trước đây chỉ bằng 30% Singapore nhưng giờ tăng lên chỉ còn hai lần khoảng cách. Tăng năng suất thì đưa khoa học công nghệ vào là giải pháp rất quan trọng”, Bộ trưởng Quân phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm