Đề nghị Ủy ban Quốc gia chi viện tàu tìm 2 người mất tích

Trưa 21-12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản khẩn đề nghị Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huy động tàu Cảnh sát biển, tàu Hải quân và các tàu thuyền đánh bắt thủy sản có công suất lớn của các tỉnh lân cận hỗ trợ tìm kiếm hai nhân viên trạm Hải đăng Hòn Hải mất tích.

Khu vực đảo Hòn Hải ( dấu đỏ)

Theo Văn phòng Ban chỉ huy PCTN&TKCN Bình Thuận, hiện khu vực xảy ra sự cố thời tiết rất xấu, biển động mạnh. Do đó, đơn vị này đề nghị Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thông tin cho các đồn biên phòng trong khu vực và phối hợp với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu huy động tàu thuyền đang hoạt động trên biển, các tàu cá của địa phương biết để cùng hỗ trợ tìm kiếm.

UBND huyện đảo Phú Quý huy động các tàu thuyền công suất lớn đang hoạt động trên biển, trong tổ đoàn kết trên biển của địa phương hoạt động gần khu vực tọa độ có nhân viên mất tích hỗ trợ tìm kiếm.

Văn phòng thường trực cũng đề nghị đài Thông tin Duyên hải Phan Thiết và Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận phát trên sóng thông tin tìm kiếm cứu nạn để các tàu thuyền trong khu vực hoặc đi ngang qua vị trí tọa độ có nhân viên mất tích hỗ trợ tìm kiếm, cứu vớt kịp thời nạn nhân nếu phát hiện.

Một góc đảo Hòn Hải. Ảnh LTN

Theo thông tin của Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, lúc 6 giờ 10 ngày 21-12, hai nhân viên thực hiện nhiệm vụ trực, đang kiểm tra các trang thiết bị hàng hải tại Trạm Hải Đăng Hòn Hải (A6) cách Đông Nam đảo Phú Quý khoảng 36 hải lý thì bị sóng phủ, đánh rơi xuống biển mất tích.

Hai nhân viên là ông ĐCT (49 tuổi, ngụ Bình Thuận) và VTN (50 tuổi, ngụ Khánh Hòa).

Hiện tại, khu vực Hòn Hải gió Đông Bắc mạnh cấp 6, 7, giật cấp 8, 9 ; sóng biển cao từ 4-5 m, biển động mạnh.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thông báo cho các lực lượng hiệp đồng và chỉ đạo các đơn vị thông báo cho ngư dân biết, trong quá trình di chuyển tránh trú bão phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn 2 nhân viên mất tích.

Hải đăng trên đảo Hòn Hải

Trước đó trao đổi với PLO, ông Bùi Thế Nhân, Bí thư, Chủ tịch huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), cho biết đang triển khai tàu CN09 của Bộ đội Biên phòng Bình Thuận xuất phát đến trạm Hải đăng Hòn Hải cách đảo Phú Quý 32 hải lý về phía Nam để tìm kiếm cứu nạn hai nhân viên bị mất tích.

Theo ông Nhân, ngoài tàu CN09 còn có tàu Hải quân Vùng 3 cũng đang trên đường ra Hòn Hải để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Được biết Trạm Hải đăng Hòn Hải có bốn nhân viên, sáng 21-12, hai nhân viên này xuống nhà để kiểm tra phòng, chống bão thì bất ngờ bị sóng lớn ập vào kéo xuống biển. Sau khi sự cố xảy ra, hai nhân viên còn lại đã thả phao, can nhựa xuống biển nhưng hai người đã bị sóng cuốn mất tích.

Hải đăng Hòn Hải là điểm A6 trên đường cơ sở để tính lãnh hải Việt Nam, điểm xa nhất của đường viền nội thủy của nước ta ở vùng nam Biển Đông.

Đảo Hòn Hải có dạng hình khối đá vuông cạnh mọc thẳng đứng, không có cây cối, dân cư.

Hải đăng này được Bộ tư lệnh công binh khởi công xây dựng từ năm 2000, bốn năm sau hoàn tất và bàn giao cho Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm