Đề nghị TQ cung cấp thông tin tàu đâm chìm tàu cá ngư dân Đà Nẵng

Luật sư Đỗ Pháp cho hay hiện ông đang theo dõi các động thái tiếp theo để tiến hành nộp đơn khởi kiện ra TAND TP Đà Nẵng. Cụ thể, ông đã thảo một công văn để gửi cho Đại sứ quán TQ tại Việt Nam yêu cầu phía TQ cung cấp thông tin về tàu cá đã đâm chìm tàu cá của Việt Nam. “Trong công văn này chúng tôi yêu cầu Đại sứ quán TQ phải cung cấp đầy đủ thông tin về chủ sở hữu tàu cá TQ mang số hiệu 11209 là ai? Ai là thuyền trưởng điều khiển và có bao nhiêu thuyền viên trên con tàu đã đâm chìm tàu cá của Việt Nam”. Luật sư Đỗ Pháp nói vậy và cho biết thêm giữa Việt Nam và TQ đã có hiệp định tương trợ tư pháp nên chúng tôi yêu cầu họ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin trên.

Cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Lĩnh, Quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, cũng khẳng định: Hội Nghề cá TP Đà Nẵng và gia đình bà Hoa đang tiến hành tiếp xúc với luật sư trong nước và quốc tế để khởi kiện tàu cá TQ nói trên ra TAND TP Đà Nẵng và Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS có trụ sở tại Hamburg (Đức).

“Ngư dân TP Đà Nẵng đang được lịch sử giao phó trọng trách thay mặt ngư dân cả nước khởi kiện tàu cá TQ. Ngư dân Đà Nẵng cũng sẽ khởi kiện cả nhà nước TQ lên Tòa án quốc tế để đòi hỏi quyền lợi cho mình. Cho dù việc khởi kiện có gian khổ đến đâu, chúng tôi cũng sẽ theo đến cùng. Chắc chắn công lý sẽ thuộc về chúng ta” - ông Lĩnh nói.

Nhân đây, ông Lĩnh cũng thay mặt ngư dân Đà Nẵng gửi lời tri ân đến nhân dân cả nước đã đồng lòng hướng về ngư dân Đà Nẵng. “Những hỗ trợ về vật chất, tinh thần của nhân dân cả nước là sự gửi gắm, tiếp sức để ngư dân chúng tôi thêm vững bước. Việc đánh bắt và đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển là trách nhiệm và nghĩa vụ của ngư dân đối với Tổ quốc. Chúng tôi sẽ là những cột mốc sống bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển” - ông Lĩnh xúc động nói.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm