Đề nghị thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi không xả nước

Ngày 3-12, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có công văn gửi các bộ Công Thương, TN&MT, NN&PTNT liên quan đến việc điều tiết lưu lượng chạy máy phát điện của Nhà máy thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi.

Công văn này cho biết theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Thuận, mùa mưa năm 2018 kết thúc sớm vào cuối tháng 10-2018. Mùa khô năm 2019 ở Bình Thuận bắt đầu từ cuối tháng 10-2018 và khả năng sẽ kéo dài đến tháng 5-2019.

Do hệ quả của quá trình chuyển sang El Nino, tình hình khô hạn, thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt sẽ diễn ra nhiều nơi trong tỉnh.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt mùa khô năm 2018-2019 và nước tưới sản xuất nông nghiệp vụ mùa 2018 và vụ Đông Xuân 2018-2019 cho nhân dân các huyện Đức Linh và Tánh Linh trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi không thực hiện xả dòng chảy tối thiểu sau đập hồ Hàm Thuận để tận dụng nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, hạn chế nguy cơ thiếu nước.

Một góc hồ Hàm Thuận-Đa Mi.

Công văn đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT thống nhất giảm lưu lượng chạy máy phát điện phù hợp với nhu cầu thực tế sản xuất, ưu tiên tích nước hồ Hàm Thuận (từ nay đến 31-12-2018) nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nước tưới sản xuất nông nghiệp vụ mùa 2018 và vụ Đông Xuân 2018-2019 cho nhân dân các huyện Đức Linh và Tánh Linh.

Tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận xây dựng kế hoạch điều tiết nước hồ Hàm Thuận hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nhu cầu cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong vụ mùa 2018 và vụ Đông Xuân 2018-2019 cho nhân dân tỉnh Bình Thuận, không để xảy ra hạn hán, thiếu nước sinh hoạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm