VỤ BỘ GTVT “TỐ” BỘ XÂY DỰNG

Đề nghị Thanh tra Chính phủ làm trọng tài phân xử

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ GTVT, cho rằng: Theo Nghị định 111/2006 về hướng dẫn thi hành luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, chỉ có Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức kiểm tra về đấu thầu trên phạm vi cả nước. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, địa phương, UBND các cấp kiểm tra về đấu thầu đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình và các dự án do mình quyết định đầu tư.

“Từ trước tới nay, chúng tôi cũng chỉ thanh tra các dự án, đơn vị thuộc sự quản lý của Bộ GTVT, chứ không thanh tra sang các đơn vị thuộc bộ khác” - ông Hào nói.

Trái với ý kiến trên, Bộ Xây dựng lại cho rằng việc đơn vị tiến hành thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án 1 (PMU 1, Bộ GTVT) và hai dự án cải tạo quốc lộ 12 và mở rộng quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ là phù hợp với các quy định của pháp luật. Căn cứ pháp lý được Bộ Xây dựng đưa ra là Nghị định 46/2005 (Pháp Luật TP.HCM ngày 9-6 đã thông tin).

Về vấn đề này, một thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: Trong cùng một lĩnh vực quản lý nhà nước, văn bản ban hành sau sẽ bao trùm lên văn bản quy định trước đó. Bộ Xây dựng dựa vào Nghị định 46/2005 về công tác thanh tra trong lĩnh vực xây dựng nhưng nghị định này được ban hành trước Nghị định 111/2006 nên về nguyên tắc, Nghị định 111 có tính pháp lý cao và rõ ràng hơn. Theo nghị định này, các đơn vị chỉ được phép thanh tra trong lĩnh vực thuộc sự quản lý nhà nước của mình. Do đó, việc Thanh tra Bộ Xây dựng vào thanh tra “lấn sân” là không đúng với Nghị định 111.

Để giải quyết những tranh cãi trên, ông Hào cho hay: “Tôi nghĩ rằng Thanh tra Chính phủ sẽ là trọng tài trong vụ việc này do đây là cơ quan đầu mối, quản lý hoạt động thanh tra của tất cả các ngành. Cao hơn nữa, Thủ tướng sẽ có ý kiến sau cùng” - ông Hào nói.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm