Đề nghị ngưng chôn ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa từ 15-1

Hai cơ quan trên cũng đã lên phương án bồi thường, giải tỏa và di dời toàn những ngôi mộ đã được chôn cất tại đây để lấy đất xây khu thương mại-dịch vụ, công viên công cộng và khu lưu giữ tro cốt sau hỏa táng. Chi phí bồi thường, giải tỏa, di dời toàn bộ khoảng 70.000 ngôi mộ, tái lập mặt bằng và xử lý môi trường, xây khu lưu giữ tro cốt tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa dự kiến hơn 1.440 tỉ đồng.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (rộng 60 ha) có từ trước năm 1979, là khu nghĩa trang và nghĩa địa tập trung của TP, nằm tách biệt với khu dân cư. Tuy nhiên, theo quá trình phát triển đô thị, hiện có hơn 300.000 người sinh sống xung quanh khu nghĩa trang. Điều đáng lo ngại là khu dân cư quanh nghĩa trang chưa có hệ thống cấp nước sạch, người dân phải sử dụng nguồn nước ngầm để sinh hoạt. Kết quả thí nghiệm sinh hóa mẫu nước giếng khoan ở khu vực cho thấy các chỉ số nhiễm bẩn từ chất hữu cơ mai táng thẩm thấu qua đất rất cao. Ngoài ra, mức độ ô nhiễm không khí do khói bụi, khí thải hữu cơ từ các ngôi mộ chôn cất không đảm bảo độ sâu hoặc xói mòn cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Theo Sở TN&MT, toàn TP hiện có 40 nghĩa trang lớn nhỏ. Do đó, việc nghĩa trang Bình Hưng Hòa chấm dứt hoạt động không làm ảnh hưởng đến hoạt động chôn cất của TP trong thời gian tới.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm