Đề nghị kỷ luật đảng bà Mỹ Thanh

Thông cáo phát ngày 24-4 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương cho biết một ngày trước đó, tại Hà Nội, UBKT Trung ương đã họp kỳ 24 xem xét một số nội dung, trong đó có việc xem xét, thi hành kỷ luật một số cán bộ.

Bà Mỹ Thanh bị đề nghị khai trừ Đảng

Cụ thể, UBKT Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và ông Đinh Quốc Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 23 của UBKT Trung ương.

UBKT Trung ương nhận thấy việc kiểm điểm và đề nghị thi hành kỷ luật được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và chấp hành nghiêm túc kế hoạch của UBKT Trung ương. Tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân có vi phạm, khuyết điểm cho rằng kết luận của UBKT Trung ương là chính xác, khách quan; coi đây là bài học sâu sắc để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Căn cứ Quy định số 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; sau khi cân nhắc nhiều mặt, UBKT Trung ương kết luận: Những vi phạm, khuyết điểm của bà Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân đồng chí. UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Mỹ Thanh.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh                          Ông Đinh La Thăng

Đối với ông Đinh Quốc Thái, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Liên quan đến vụ việc bà Mỹ Thanh, theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, mới đây sau khi nghe kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cá nhân liên quan, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã bỏ phiếu về việc đề nghị khai trừ Đảng đối với bà Mỹ Thanh. Kết quả có 2/3 tổng số phiếu đề nghị khai trừ Đảng đối với bà Mỹ Thanh. Kết quả này đã được báo cáo lên cấp trên để xem xét, quyết định mức kỷ luật.

Hai lần UBKT Trung ương vào cuộc

Trước đó, tại kỳ họp thứ 15 (cuối tháng 6-2017), UBKT Trung ương đã quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bà Mỹ Thanh vì một số sai phạm nghiêm trọng. Sau đó, bà Mỹ Thanh khiếu nại.

Tại thông báo kết luận kỳ họp thứ 23 (tháng 3-2018), UBKT Trung ương khẳng định ngoài những vi phạm được UBKT Trung ương kết luận tại kỳ họp 15 và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, qua kiểm tra lần này cho thấy bà Mỹ Thanh còn có thêm một số vi phạm, khuyết điểm. UBKT Trung ương xét thấy những vi phạm, khuyết điểm của bà Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân bà, đến mức phải tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật.

Theo các kết luận của UBKT Trung ương, trong thời gian giữ các cương vị tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Công Thương, bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, chủ tịch HĐTV là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Mỹ Thanh có vi phạm, khuyết điểm như: Ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại xã Phước Tân; vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Bà Mỹ Thanh cũng đã ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh. Bà Mỹ Thanh được xác định đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm khi kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước; vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, Nhà nước trong việc đi nước ngoài…

Đề nghị kỷ luật ở mức cao nhất ông Đinh La Thăng

Tại kỳ họp 24, UBKT Trung ương cũng xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương (Bộ Chính trị đã đình chỉ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy và đình chỉ chức vụ phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương).

Căn cứ Quy định số 30 của BCH Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và Quy định số 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, căn cứ các bản án của TAND TP Hà Nội, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, BCH Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ở mức cao nhất đối với ông Đinh La Thăng.

Như chúng tôi đã thông tin, ông Đinh La Thăng là bị cáo trong hai vụ án do TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm. Trong vụ thiệt hại 199 tỉ đồng tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 22-1, ông Thăng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ PVN bị mất 800 tỉ đồng tại OceanBank, ông Thăng bị cáo buộc đã quyết định việc góp 800 tỉ đồng vào OceanBank khi biết rõ năng lực yếu kém của ngân hàng này; ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ… dẫn tới việc PVN mất toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại với giá 0 đồng. Ngày 29-3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt ông Thăng 18 năm tù về tội cố ý làm trái…, đồng thời tuyên ông Thăng phải bồi thường 600 tỉ đồng cho PVN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm