Đề nghị không tước giấy phép tài xế chạy xe thiếu phù hiệu

VCCI đã chỉ ra một số điểm bất cập của dự thảo. Cụ thể, dự thảo bổ sung xử phạt hành vi “Không niêm yết khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải, trên rơmoóc, sơmi rơmoóc theo quy định…”. Tuy nhiên, lý do bổ sung quy định này là để đảm bảo phù hợp với Thông tư 23/2014 của Bộ GTVT vừa ban hành ngày 26-6.

“Việc điều chỉnh các quy định tại văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn để phù hợp với văn bản có hiệu lực pháp lý thấp hơn là chưa đúng với tinh thần của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật” - công văn của VCCI nêu.

Về mặt nội dung, VCCI cho rằng yêu cầu bắt buộc niêm yết các thông tin như khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở là không cần thiết. Bởi tất cả thông tin đó đã có trong giấy chứng nhận đăng kiểm mà lái xe luôn phải xuất trình khi được yêu cầu. 

VCCI cũng đề nghị ban soạn thảo bỏ quy định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hai tháng đối với hành vi “điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu” được đưa ra trong dự thảo.

“Việc xe không có phù hiệu, xét về bản chất, không gây mất an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Ngoài ra, việc xe có gắn phù hiệu hay không thuộc về trách nhiệm của chủ phương tiện hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên đối tượng chịu xử phạt là chủ phương tiện chứ không phải là người lái xe” - VCCI phân tích.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm