Đề nghị không làm Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thời sự

Đề nghị không làm Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ

(PLO)- Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ làm cho bộ máy quản lý nhà nước thêm cồng kềnh, chồng chéo.

Bản tin liên quan

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức có văn bản gửi lên Bộ GTVT, Vụ Pháp chế với đề nghị: Không xây dựng Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ.


Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vừa ký văn bản đề nghị không xây dựng Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: L.Đức

Trước đó, trong tháng 9-2019, Bộ Công an đưa ra dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng luật này theo hướng tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành hai luật:

-  Luật Giao thông đường bộ 2008 (sửa đổi, bổ sung) bao gồm các quy định về kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải và dịch vụ hỗ trợ trợ vận tải đường bộ do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về công tác quản lý nhà nước.

- Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ (luật mới) gồm các phần quy định về hệ thống biển báo hiệu, tốc độ, khoảng cách giữa các xe, quy tắc giao thông, quản lý phương tiện và người lái… do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về công tác quản lý.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phát triển, duy trì hệ thống cầu, đường đã và luôn luôn gắn kết với hệ thống thông tin, tín hiệu, biển báo… Một chuyên gia của Tổng cục Đường bộ Việt Nam dẫn hình ảnh, một con đường xây mới bởi bên ngành giao thông nhưng phần biển báo, tín hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, cột kilomet… nay (nếu theo luật mới được Bộ Công an đề xuất) lại do bên công an cắm, quản lý, khai thác, duy tu, sửa chữa thì rất chồng chéo.


Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cầu, đường phải được xây dựng đồng bộ với hệ thống tín hiệu, biển báo và do một ngành thống nhất quản lý. Ảnh minh họa: L.ĐỨC

Tại văn bản trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rõ: Biển báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông và kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông… có mối quan hệ biện chứng, gắn kết, không thể tách rời và phải thống nhất trong một cơ quan quản lý Nhà nước là ngành giao thông, như từ năm 1945 đến nay.

“Do đó, việc đề xuất xây dựng luật mới với nội dung chỉ gồm quy tắc giao thông, phương tiện và người lái sẽ không đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật; gây chồng chéo, khó khăn trong quá trình thực thi và quan trọng nhất là không giải quyết được vấn đề trật tự, an toàn giao thông đường bộ như tên gọi của luật!” - văn bản viết.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

BÌNH LUẬN

Choj Soung Doong

Lằng nhằng quá! Học hỏi nước Bạn ai làm tốt ta học.
- Một cái tủ có nhiều ngăn, đưa hết vào cái tủ ấy, gọn lẹ.

Lê Văn

Đề nghị những công việc gồm: Cấp giấy CCCD, hộ khảu, hộ tịch chuyển sang Bộ Tư pháp, cấp biển số xe các loại chuyển cho Bộ Giao Thông, Bộ Công An cần làm tốt công tác quản lý Nhà nước!

thông tran

nên để ngành giao thông quản lý thống nhất biển báo, hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, phương tiện, người tham gia giao thông, v,v.. người dân thuận lợi hơn là chia ra cho 2 ngành quản lý.

Tranquang

Ông nào làm cũng được, dân khong quan tâm, miễn là hiệu quả an toàn giao thông thấy rõ là dc

Nguyễn Tuấn Khôi

Tôi ủng hộ quan điểm của Tổng cục đường bộ. Quản lý nhà nước về hạ tầng giao thong và phương tiện giao Thông. Ngành Công an chỉ nên thực hiểm việc kiểm tra, kiểm soát lưu thông thôi.

Nguyễn thị lan

Là sao? . Làm vậy không rõ ràng và mập mờ quá... ? . ! Nhức đầu quá. Làm mà không đầu không đuôi không rõ rang rồi người dân hỏi làm sao trả lời?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM