Đề nghị Google xem xét lập văn phòng đại diện tại VN

Ngày 17-1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đã tiếp đoàn công tác cấp cao Google do bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách công và Quan hệ chính phủ, Google khu vực châu Á-Thái Bình Dương, làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao thiện chí của Google và đây được xem là bước khởi đầu để hai bên (giữa Google với Bộ TT&TT) hiểu nhau, chia sẻ thông tin với nhau trên cơ sở tuân thủ thông lệ quốc tế và pháp luật của Việt Nam. Đặc biệt sau cuộc làm việc vào tháng 3- 2017 với bà Ann Lavin, hai bên đã thiết lập cơ chế dành riêng cho Việt Nam về việc xử lý các yêu cầu của Bộ TT&TT đối với việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên YouTube.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp Bà Ann Lavin. Ảnh: Mic.gov.vn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cảm ơn phía Google đã tích cực hợp tác với Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ các video, clip xấu độc, xuyên tạc về Việt Nam, vi phạm pháp luật của Việt Nam trên YouTube.

“Việt Nam luôn quan niệm cởi mở việc sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, khi dùng mạng xã hội, ví như một con đường có người chấp hành tốt, có người vi phạm nên các bên có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả để giảm tối đa hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội dựa trên cơ sở những nguyên tắc chung của quốc tế và hoạt động ở quốc gia nào thì phải tuân thủ pháp luật của quốc gia đó. Ở Việt Nam không phải ngoại lệ. Bộ TT&TT mong muốn Google tìm hiểu kỹ pháp luật Việt Nam và phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam xử lý vi phạm trên YouTube” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị Google xem xét lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để tiếp nhận trực tiếp các yêu cầu xử lý và thực hiện nghĩa vụ có liên quan khi triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tính đến ngày 31-12-2017, Google đã ngăn chặn và gỡ bỏ 6.423/7.410 video clip khỏi YouTube, sáu trò chơi khỏi Google Play do vi phạm pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó Google đã gỡ ứng dụng một số trò chơi có nội dung phản động, chống phá Việt Nam khỏi Google Play, đồng thời gỡ bỏ sáu video giới thiệu trò chơi này trên YouTube.

Google cũng đã gỡ ứng dụng của năm trò chơi điện tử G1 chưa có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản theo quy định khỏi Google Play. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm