Đề nghị chỉ thi tốt nghiệp THPT, không thi đại học

Đây là quan điểm của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam (Hiệp hội) nghiên cứu đề xuất đổi mới thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015.

Đề nghị chỉ thi tốt nghiệp THPT, không thi đại học ảnh 1
Ảnh minh họa

Lãnh đạo Hiệp hội cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao, Hiệp hội nghiên cứu đề xuất đổi mới thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, tiết kiệm.

Trên cơ sở phương án đổi mới thi do Hiệp hội đề xuất với Bộ GD&ĐT từ cuối năm 2010, nay Hiệp hội đã cập nhật tình hình mới để bổ sung thành phương án 2014 và tổ chức cuộc tọa đàm xin ý kiến các chuyên gia giáo dục cùng đại diện các trường hội viên. 

Quan điểm của Hiệp hội là cùng một lượng kiến thức phổ thông trung học thì không cần 2 kỳ thi, chỉ cần tổ chức một kỳ thi vừa gọn nhẹ vừa hiệu quả. Để đánh giá trình độ học vấn khách quan cần áp dụng hình thức thi trắc nghiệm là chủ yếu, sử dụng công nghệ phục vụ thi hiện đại.

Thi nhiều môn để tránh dạy và học lệch; đề thi thiết kế theo hướng bớt kiến thức học thuộc, tăng kiến thức kiểm tra năng lực thực tế của học sinh để điều chỉnh dạy và học tích cực. 

Tên gọi thống nhất là “Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông”, với mục đích: Đánh giá trình độ học vấn phổ thông và cấp bằng tốt nghiệp THPT. Điều tiết quá trình dạy và học trong trường phổ thông theo hướng dân chủ, tích cực.

Kết quả thi là cơ sở để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh viên vào học.

Theo Xuân Trung (GDVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm