Đề nghị cấp giấy khu phân lô hộ lẻ ở Hóc Môn

Hơn chục năm nay, người dân tại các khu phân lô hộ lẻ và phân lô tự phát ở huyện Hóc Môn rất bức xúc vì mọi quyền lợi về nhà, đất của họ đều bị “treo”.

Bị “treo” hết các quyền lợi

Xã Bà Điểm có bốn khu phân lô hộ lẻ của Công ty Hoàng Hải cùng hai dự án của Công ty Việt Tân và Công ty Cao Thịnh Phát. Hàng trăm hộ dân tại các khu này rất bức xúc vì mọi quyền lợi về nhà, đất như chuyển nhượng, sang tên, cấp giấy chứng nhận, xây dựng nhà ở… đều không được thực hiện.

Bà Trần Thị Thi, 32/18F, ấp Tiền Lân, cho biết bà mua lại căn nhà của chủ trước từ năm 2008. Việc mua bán có công chứng và bà đã nộp thuế trước bạ đầy đủ, tuy nhiên đến nay vẫn không thể làm thủ tục sang tên. “Trong ấp Tiền Lân có trường học nhưng các con tôi phải đi học xa hơn vì chưa có hộ khẩu (do chưa sang tên được)” - bà Thi cho biết.

Bà Trần Thị Thi và bà Đỗ Thị Minh trong khu phân lô hộ lẻ của Công ty Hoàng Hải thể hiện bức xúc với PV vì không được sang tên đất. (Ảnh chụp chiều 30-5) Ảnh: MINH QUÝ

Tương tự, bà Đỗ Thị Minh, 32/18G, ấp Tiền Lân, cũng dọn về đây từ năm 2004 nhưng vẫn không thể sang tên được. Bà Minh mua thêm một lô đất trong khu này, hợp đồng mua bán đã được công chứng nhưng không đóng được tiền thuế thu nhập cá nhân vì khu vực này không được chuyển nhượng. Đến xã hỏi nhưng lần nào bà Minh cũng được thông báo là phải chờ.

Đến khu phân lô hộ lẻ của Công ty Việt Tân tại ấp Tiền Lân 1, xã Bà Điểm, chúng tôi bắt gặp cảnh tượng nhếch nhác, nhà cửa xập xệ, hạ tầng xuống cấp. Đây cũng là khu vực tập trung rất nhiều nhà xưởng may mặc, dệt nhuộm, cơ khí… ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Người dân chủ yếu mua bán giấy tay và đều chưa được cấp giấy chứng nhận.

Kiến nghị TP cho phép cấp giấy

Theo báo cáo của huyện Hóc Môn, địa phương này có 17 khu đất được Kiến trúc sư trưởng TP thỏa thuận quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 nhưng chủ đầu tư không thực hiện dự án, không tiếp tục đầu tư, cũng chưa bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, có 62 khu đất phân lô tự phát diễn ra trong giai đoạn 2003-2005. Tại các khu vực này đã hình thành khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật là đường đất hoặc đường nhựa trải đá, không có hệ thống thoát nước. “Người dân rất bức xúc và có đơn thư khiếu nại vì không được giải quyết các quyền lợi về nhà, đất” - UBND huyện Hóc Môn cho hay.

Từ thực tế trên, huyện này kiến nghị TP thu hồi, hủy bỏ văn bản thỏa thuận của Kiến trúc sư trưởng TP đối với 10 dự án, đồng thời điều chỉnh quy hoạch bảy khu phân lô. Huyện Hóc Môn sẽ dựa vào quy hoạch 1/2.000 hoặc quy hoạch nông thôn mới được duyệt để xem xét cấp giấy cho dân, đồng thời thực hiện chỉnh trang đô thị theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Riêng bảy khu điều chỉnh quy hoạch, các trường hợp đã được cấp giấy đỏ thì huyện đề nghị cho phép người dân chuyển nhượng, xây dựng nhà ở, tặng cho, thế chấp... Trường hợp đã xây nhà ở (phù hợp với quy hoạch) thì được xem xét cấp giấy tờ nhà, đất. Riêng trường hợp có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, nằm trong ranh khu phân lô nhưng chủ đầu tư chưa thỏa thuận bồi thường cho dân thì xem xét giải quyết cấp giấy đất, chưa xem xét giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở.

Với 62 khu phân lô tự phát, không có quy hoạch 1/500, người dân đã xây dựng nhà ở và hình thành khu dân cư thì huyện Hóc Môn sẽ thực hiện chỉnh trang đô thị theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đồng thời, căn cứ vào quy hoạch 1/2.000 để xem xét cấp giấy chứng nhận cho dân.

Mới đây, Sở TN&MT cũng kiến nghị TP chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn thực hiện các nội dung nêu trên. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc điều chỉnh quy hoạch 1/500, cải tạo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực và thực hiện nghĩa vụ tài chính, giải quyết quyền lợi hợp pháp của người dân.

VIỆT HOA

 

Theo Sở TN&MT, trên địa bàn một số quận, huyện như 7, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Hóc Môn… còn tồn tại nhiều trường hợp nhà, đất trong các dự án phân lô hộ lẻ chưa được cấp giấy chứng nhận. Lý do là chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án, không thực hiện đúng quy hoạch 1/500 hoặc do phân lô tự phát, không có quy hoạch chi tiết 1/500. Hiện trạng người dân đã xây dựng nhà ở ổn định và hình thành khu dân cư.

Sở TN&MT kiến nghị TP chỉ đạo các quận, huyện cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đã nhận chuyển nhượng và thanh toán hết tiền, có vị trí xây dựng nhà phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 (đúng lô, nền của khu dân cư), đảm bảo hạ tầng kỹ thuật. Việc cấp giấy được thực hiện song song với quá trình khắc phục sai sót của dự án…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm