ĐBQH hỏi Bộ trưởng Nhạ về chuẩn 'phát âm' ngành sư phạm

Trả lời chất vấn về chất lượng đầu vào ngành sư phạm, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận mùa tuyển sinh năm ngoái có trường hợp chỉ 3 điểm cũng đỗ vào cao đẳng sư phạm.

Còn với các trường ĐH sư phạm thì hầu hết điểm đầu vào đều trên điểm sàn (15 điểm), một số trường tốt, điểm đầu vào trên 20 điểm.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

"Chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp là vấn đề rất báo động" - ông Nhạ nói và cho rằng giáo viên sư phạm là "máy cái" nên chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nói chung.

Ông Nhạ cho hay Bộ đã rút kinh nghiệm và thống nhất với các trường sư phạm đề ra quyết tâm nâng cao chất lượng đầu vào. Cụ thể, chỉ xét tuyển hồ sơ giỏi khi tuyển sinh viên vào ĐH sư phạm, với các trường cao đẳng hồ sơ phải đạt khá.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình)

Chưa bằng lòng, ĐB Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) giơ bảng tranh luận với ông Nhạ.

ĐB Dung cho rằng tình trạng xuống cấp đạo đức, lối sống của giáo viên có liên quan đến tồn tại trong vấn đề đầu vào ngành sư phạm. “Việc xuống cấp đạo đức, lối sống của giáo viên này có liên quan đến tuyển sinh vào ngành sư phạm thời gian qua quá dễ dàng không? Bộ trưởng có quan điểm gì về ý kiến của cử tri cho rằng cần quy định các điều kiện xét tuyển vào ngành sư phạm như hình thức, chuẩn phát âm và sắp xếp việc làm?” - ĐB Dung đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nhạ cho rằng việc xuống cấp đạo đức, lối sống của một bộ phận giáo viên mà dư luận phản ánh thời gian qua gắn với đến đầu vào tuyển sinh ngành sư phạm là có thật.

Khi chất lượng đầu vào yếu thì quá trình đào tạo, ra cũng liên quan. Theo ông, sư phạm là ngành đặc thù nên Bộ đang chuẩn bị có đề xuất, cùng với các trường ngoài các điểm thì cần có chuẩn để tuyển sinh. Bộ trưởng cũng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm