ĐBQH Hải Phòng nói về vụ đất quốc phòng bị 'xẻ thịt'

Chiều 26-10, tại phiên thảo luận hội trường về KTXH, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng Bùi Thanh Tùng đã giơ biển phản hồi phát biểu của ĐB Dương Trung Quốc.

ĐBQH Bùi Thanh Tùng.

Trước đó, phát biểu tại nghị trường vào sáng cùng ngày, ĐB Dương Trung Quốc đã dẫn chứng sai phạm tại khu đất quốc phòng trên và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm có lộ trình chấm dứt việc “phạt cho tồn tại”.

ĐB Trung Quốc nhấn mạnh: “Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng đó là sự tích tụ quá trình hủy hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền”. Ông dẫn chứng nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc là hậu quả của việc phạt cho tồn tại.

“Vụ việc ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị, trước sự bất lực của chính quyền. Hay việc vừa nảy sinh ở khu rừng phòng hộ ở Sóc Sơn cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm. Chắc chắn không có cái gì lọt qua mắt nhưng có những cái lọt qua tay” - ông nói.

ĐBQH Dương Trung Quốc.

Trong phần trao đổi lại, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng cho hay khu đất quốc phòng mà ĐB Trung Quốc đề cập đến có quy mô 14,2 ha thuộc phường Thành Tô, phường Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng) trước đây do Sư đoàn 363 quản lý theo Quyết định 728 năm 1996 của Thủ tướng.

Tháng 8-2014, Tổng tham mưu QĐND Việt Nam ra Quyết định 1410 thu hồi diện tích nêu trên và giao cho Tổng Công ty 319 của Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện dự án khu nhà ở Lạch Tray Riverside.

Trong quá trình quản lý chờ chủ trương lập dự án này, một số cán bộ Sư đoàn 363, UBND phường Thành Tô và nhiều cá nhân khác đã tự ý đo, san lấp, phân lô, bán nền trái phép tại khu A với diện tích 5,2 ha. Khi Bộ Quốc phòng phát hiện đã chỉ đạo các cơ quan nội chính của Quân khu 3 khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Ngày 24 đến 25-10 mới đây, Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã xét xử vụ án và tuyên phạt tù đối với các cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại khu B với diện tịch 9 ha liền kề khu A, sau khi Tổng Công ty 319 tiến hành đổ đất san lấp (chủ yếu đất và mặt nước tự nhiên) đã có tình trạng một số hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép mặc dù các cơ quan đã tiến hành kiểm tra nhưng cũng chưa được ngăn chặn tình trạng nói trên. Trước tình hình phức tạp này, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu bàn giao 14,2 ha đất này về TP Hải Phòng quản lý.

Ngày 17-10-2018, UBND TP tổ chức tiếp nhận khu đất này. Hiện hai bên tiến hành kiểm kê, bàn giao chi tiết, dự kiến xong trước ngày 20-11. "UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo giao cho UBND quận Hải An quản lý tổ chức ngăn chặn không để lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tiếp diễn. Đồng thời tại khu đất 5 ha sau khi kiểm kê sẽ có phương án xử lý đúng theo quy định của pháp luật" - ông Tùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm