ĐBQH đề xuất ban hành đạo luật bảo vệ người làm việc tốt

Sáng 22-5, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Tại phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đã đề xuất Quốc hội nghiên cứu ban hành đạo luật về việc bảo vệ người làm việc tốt.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định).

Về căn cứ đưa ra đề xuất trên, ĐB Cảnh cho hay xã hội được điều chỉnh bởi nhiều hành vi trong đó có hành vi pháp luật và hành vi đạo đức. Do xã hội ngày càng phát triển và quy định pháp luật cũng ngày càng bao quát đến gần hết các hành vi của con người trong đời sống xã hội nên hành vi đạo đức dần bị thu hẹp.

“Nhiều việc chúng ta thấy người ngoài xã hội vô cảm trước những khó khăn, vô cảm trước các nguy hiểm có thể xảy ra với người khác. Theo tôi, một phần ít trong số đó là những người không tốt, còn lại thì những người không giúp đỡ người khác là do họ có tâm lý sợ phiền hà, sợ bị hiểu nhầm.

Họ có thể giúp đỡ người khác mà không mong được trả ơn nhưng họ không làm bởi hành động của họ có rủi ro mà chưa được pháp luật bảo vệ. Bởi ngoài tự bảo vệ cho bản thân thì họ phải chăm lo cho gia đình” - ông Cảnh nói.

ĐB này lập luận pháp luật mà chỉ quy định việc tốt là nghĩa vụ thì sẽ bị hạn chế vì từng con người mong muốn làm việc tốt. “Vì vậy, để phát huy hành vi đạo đức trong xã hội tôi đề nghị quốc hội ban hành đạo luật bảo vệ người làm việc tốt mà nội dung chính là bảo vệ những người làm việc tốt khỏi những trách nhiệm về hành vi phạm tội, tránh phiền hà về thủ tục pháp lý, tránh bị tổn thương về thể xác, tinh thần.

Miễn là người đó hành động hợp lý, thiện chí mà không đòi hỏi, kể công và cũng chống lợi dụng làm việc tốt để vi phạm pháp luật” - ông Cảnh đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm