ĐB Nguyễn Văn Cảnh tiếp tục nói về đấu giá biển xe đẹp

Tiếp thu ý kiến này, khoản 6 Điều 4 dự thảo luật bổ sung quy định: “Kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật”. Đồng thời, bổ sung thẩm quyền của Chính phủ quy định khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước (khoản 3 Điều 14 dự thảo).

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh.

“Không chỉ biển số xe đẹp là tài sản công mà tất cả biển số xe đều là tài sản công, không phân biệt đẹp hay không đẹp” - ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nói.

Theo ông Cảnh, việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để các văn bản dưới luật quy định, dựa vào nhu cầu của xã hội. Biển số xe được xem là đẹp phải là biển số xe được số đông đồng ý khi thực hiện việc khảo sát; từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện.

“Các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể, ví dụ 20 triệu đồng cho một số theo yêu cầu, đối với các số còn lại bấm ngẫu nhiên sẽ thực hiện như hiện nay là không thu tiền” - ông Cảnh đề xuất.

Cũng theo ĐB Bình Định, khoản 22 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định cấm mua bán biển số xe. Do vậy, nếu dự thảo được thông qua theo hướng biển số xe được phép đấu giá, định giá bán cho chủ phương tiện thì đề nghị QH bãi bỏ việc cấm mua bán biển số xe quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Nói cách khác, biển số xe là tài sản công, đủ căn cứ để sau này các văn bản dưới luật quy định việc triển khai đấu giá biển số xe, trừ biển số xe công.

ĐB Cảnh là một trong những ĐB đề xuất về việc đấu giá, định giá biển số xe. Ông Cảnh đã thực hiện một nghiên cứu về các biển số xe thuộc nhiều đối tượng để tổng hợp thực tiễn. Theo ông Cảnh, trong mỗi series số, ví dụ từ 30A-000.01 đến 30A-999.99 sẽ có 12.186 số đẹp. Dự đoán có khoảng 61.500 chủ phương tiện yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt đối với cá nhân họ. Tổng số tiền thu được cho mỗi series 99.999 số là khoảng 1.639 tỉ đồng.

“Với số lượng ô tô bán ra năm 2016 là hơn 300.000 xe, trừ đi số lượng xe công, nếu thực hiện đấu giá, định giá thì trong năm 2016 chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỉ đồng” - ông Cảnh cho hay và khẳng định nếu triển khai tương tự cho xe hai bánh thì cũng thu số tiền không kém.

Ông Cảnh cũng kiến nghị nếu QH thông qua dự thảo luật có nội dung "kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật" thì các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện việc đấu giá biển số để đáp ứng nhu cầu của xã hội và tăng ngân sách cho các địa phương.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải, nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho, biếu, tặng ngay trong luật vì thực tế hiện nay một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng (ô tô) không đúng tiêu chuẩn, định mức được quy định, dẫn đến việc phải trả lại các tài sản này cho các tổ chức, cá nhân cho, biếu, tặng.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào Điều 11 về các hành vi bị cấm như sau: “Sử dụng ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng, cho không đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm