ĐB chất vấn sao không khởi tố vi phạm của Mường Thanh

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất) nêu vấn đề TP đang quyết liệt xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC. Đặc biệt kỳ họp trước (kỳ họp 4 vào tháng 7-2017), HĐND TP đã tiến hành chất vấn giám đốc Công an TP Hà Nội về vi phạm trong trật tự xây dựng, PCCC của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh).

“Tại phiên chất vấn, đồng chí có hứa sẽ báo cáo Bộ Công an để tiến hành khởi tố sớm. Lý do gì đến nay Công an TP Hà Nội chưa tiến hành khởi tố đối với vi phạm của đơn vị này, nhất là gần đây UBND TP Hà Nội tiếp tục có báo cáo về vi phạm PCCC tại 13 tòa nhà của DN này?” - ông Nam đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất).

Bên cạnh đó, ĐB Nam cũng cho hay hiện tại Hà Nội còn khoảng 645 cơ sở karaoke, quán bar không đảm bảo yêu cầu PCCC, trong đó địa bàn quận Long Biên, Quốc Oai... có nhiều vi phạm nhất. Ông cũng đặc biệt lưu ý đến tình trạng PCCC tại các tòa nhà tái định cư, chỉ có 1/119 tòa nhà tái định cư đảm bảo yêu cầu PCCC, số còn lại không đảm bảo yêu cầu tối thiểu PCCC.

“Nguyên nhân nào, trách nhiệm ở đâu? Các tòa nhà này chủ yếu giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hà Nội quản lý, nếu xảy ra cháy thì thật thảm họa” - ông Nam nêu vấn đề.

ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì).

Cùng nội dung này, ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) nêu vấn đề BLTTHS quy định chỉ xử lý tin báo, tố giác trong 20 ngày. Tức sau 20 ngày phải ra quyết định khởi tố hay không khởi tố, quyết định đó phải thông báo cho người tố giác.

“Liên quan đến sai phạm của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đã nói tại hai kỳ họp HĐND TP gần đây. Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, bà con đặt vấn đề “phải chăng củi này ướt mà không cháy được”. Điều này dẫn đến niềm tin của cử tri lung lay, không đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa là mọi vi phạm đều phải được xử lý” - ông Được nói.

Đầu giờ chiều nay, giám đốc Công an TP Hà Nội sẽ chính thức trả lời các ĐB về việc vì sao chưa khởi tố vi phạm của Mường Thanh. Pháp Luật TP.HCMsẽ tiếp tục cập nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm