Đẩy mạnh liên kết vùng, xúc tiến thương mại phía Nam

Ngày 12-4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị giao ban tổng kết công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam năm 2017.

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và du lịch, hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam. Về phía lãnh đạo địa phương có bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về tình hình phát triển của nền kinh tế và hoạt động xúc tiến đầu tư trong cả nước. Đại biểu các địa phương đã trao đổi những kinh nghiệm, thế mạnh, đánh giá những hạn chế và các cơ chế chính sách làm hạn chế trong hoạt động xúc tiến đầu tư tại các địa phương. Qua đó, nhận thức được những hạn chế về cơ chế chính sách, mô hình hoạt động của các trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và du lịch cũng như công tác xúc tiến thương mại.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú khẳng định xúc tiến đầu tư là hoạt động quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng. Các địa phương đều có những thế mạnh khác nhau nên hội nghị giao ban là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp các địa phương trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến hợp tác giao thương, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm…

Ông Phú cho hay Cục Xúc tiến thương mại sẽ tăng cường và tạo điều kiện hỗ trợ các địa phương trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối doanh nghiệp quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội nghị.

Vị cục trưởng cũng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu đến từ các địa phương và nói sẽ tổng hợp, xem xét trình Bộ Công Thương và Chính phủ để điều chỉnh những vấn đề còn nhiều khó khăn và vướng mắc cho phù hợp với thực tế xu thế hội nhập hiện nay.

Dịp này, một số doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành đã mang đến hội nghị những sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của mình để trưng bày, quảng bá.

 

Trong năm 2017, cả nước đã diễn ra 1.280 chương trình xúc tiến đầu tư tập trung vào các hoạt động hội chợ triển lãm, đào tạo tập huấn nâng cao năng lực… Qua đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 214 tỉ USD, tăng 21% so với năm 2016 (khoảng 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, trong đó 20 mặt hàng đạt trên 2 tỉ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 3.934 ngàn tỉ đồng.

Các tỉnh phía Nam đã thực hiện 700 hoạt động xúc tiến đầu tư, 76 đoàn nhập khẩu đến địa phương giao dịch, mua hàng, thu hút hơn 3.500 lượt doanh nghiệp tham gia.

Riêng tỉnh Bình Phước, trong năm 2017 đã triển khai nhiều hoạt động về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tư vấn dịch vụ và đẩy mạnh công tác hỗ trợ thông tin: Tổ chức năm chương trình “Hàng Việt về nông thôn”; tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Phước tại Singapore; phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức diễn đàn Xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch lần thứ 11, khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam... Qua đó đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư và tăng cường mối quan hệ đối ngoại trong và ngoài nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm