“Đây là nhà của ta, không phải vùng tranh chấp”

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược-Bộ Công an, khẳng định khi đề cập tới việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tại buổi tọa đàm chia sẻ thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Việt Nam về tình hình biển Đông. Buổi tọa đàm do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức sáng 13-5, tại Hà Nội.

Cũng theo ông Cương, việc thành lập TP Tam Sa bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm lăng về mặt pháp lý cực kỳ nghiêm trọng. “Mọi cuộc xâm lăng về thực binh bằng vũ khí nóng đều kết thúc ở chỗ kẻ đi xâm lược phải rút về vị trí cũ, còn xâm lược về mặt pháp lý thì tôi không biết bao giờ kết thúc” - ông Cương bày tỏ.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả tiếp tục đưa ra những luận điểm dựa trên luật pháp quốc tế và các điều luật liên quan để khẳng định hành vi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Việt Nam là hành động trái phép, đi ngược lại luật pháp quốc tế và những điều khoản mà Trung Quốc đã đặt bút ký.

Theo PGS-TS Nguyễn Vũ Tùng (Viện Biển Đông), lý do Trung Quốc không điều chỉnh hành vi của mình mặc dù bị cộng đồng lên án vì họ “mang suy nghĩ không bình thường, do chủ nghĩa và tư tuy nước lớn”.

Cũng tại buổi chia sẻ, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng công bố hai địa chỉ email để tiếp nhận các thông tin, cũng như cung cấp các bằng chứng, tình hình về biển Đông cho các cá nhân, tổ chức quan tâm, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức nước ngoài. Đó là các địa chỉ: biendongvietnam@vufo.vneastseavitnam@vufo.vn.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy