Đấu tranh trước các nội dung độc hại, xuyên tạc trên mạng

Sáng 28-3, tại Bộ Tư lệnh TP.HCM, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh TP đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục quốc phòng, an ninh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tại hội nghị, một nội dung quan trọng năm 2019 được các đại biểu đưa ra là đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Đại tá Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM , tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2018. Ảnh: TÁ LÂM

Đại tá Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho biết tình hình trong nước và trên địa bàn TP.HCM cơ bản ổn định và phát triển, nhưng hoạt động chống phá của các tổ chức phản động trong và ngoài nước đang diễn ra phức tạp. Các tổ chức này triệt để khai thác không gian mạng để gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, lôi kéo tập hợp lực lượng, kích động chống phá Đảng và Nhà nước.

"Chúng lợi dụng các sự kiện chính trị nhạy cảm, vấn đề an sinh xã hội, khiếu kiện, đình công, ô nhiễm môi trường; vấn đề biển đảo, sai phạm trong quản lý nhà nước, điều hành của chính quyền địa phương... rồi kích động biểu tình, gây ra các hành động manh động quá khích... nhằm gây bất an trong đời sống xã hội" - ông Thắng nói.

Từ đó, Đại tá Thắng cho rằng vấn đề quản lý thông tin mạng và đấu tranh chống các nội dung xấu, độc hại, phản động, chống phá trên truyền thông đa phương tiện đang rất cấp bách.
“Giáo dục quốc phòng và an ninh cũng không nằm ngoài cuộc mà phải chủ động, trong đó phải cập nhật và có những biện pháp để quản lý, ngăn ngừa; định hướng, đấu tranh hiệu quả. Nếu không làm được điều này, công sức giáo dục quốc phòng và an ninh của chúng ta rất dễ bị lãng phí, mất hiệu lực” – ông Thắng nói.
Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó tư lệnh – Phó chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu 7, đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền trên không gian mạng, kết hợp với Lực lượng 47 (lực lượng có nhiệm vụ đấu tranh trên mạng) để đấu tranh chống các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc bằng các lý lẽ đúng đắn. Từ đó, các cơ quan chức năng sẽ bóc gỡ những trang mạng không tốt.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Tăng Văn Hùng, Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho biết trong năm qua công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng trên địa bàn TP được triển khai tích cực, thực hiện đúng kế hoạch và hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Điểm nổi bật là đã tổ chức được ba lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc trong các tôn giáo, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Các quận/huyện đã cử được nhiều cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng, từ đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cho cán bộ lãnh đạo.

Theo Thượng tá Hùng, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên, các tổ chức chính trị - xã hội, trong toàn dân... được nâng lên đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, suy nghĩ và hành động. Điển hình như Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan đã tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về tinh thần tự giác thực hiện pháp luật, ý thức cảnh giác trong đấu tranh chống tội phạm...
Tuy nhiên, Thượng tá Hùng cũng khẳng định công tác này vẫn còn nhiều hạn chế như số lượng cán bộ chưa qua bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, bệnh viện... đứng chân trên địa bàn quận/huyện còn nhiều; nhiều quận/huyện thiếu kiểm tra các nhà trường...
Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM, đề nghị các thành viên Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh TP, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, nhà trường, quận/huyện cần rút kinh nghiệm, tập trung khắc phục những hạn chế.
"Trong năm 2019, cần tập trung phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, giới trẻ, học sinh, sinh viên... về tình hình biên giới, biển đảo; an ninh chính trị; ý thức cảnh giác trong đấu tranh chống tội phạm" - ông lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm