Đấu giá đất vàng ở Phú Yên: Nhiều chuyện lạ!

Những tưởng việc đấu giá sẽ công khai, minh bạch so với giao đất chỉ định, tuy nhiên hai khu đất vàng do tỉnh Phú Yên tổ chức đấu giá có nhiều bất thường như bổ sung các quy định khó làm nhiều người bị loại. Rốt cuộc hai khu đất mang ra đấu giá rơi vào tay những người thân của một lãnh đạo ở tỉnh này.

Trúng thầu cao hơn giá khởi điểm 12 triệu đồng

Theo hồ sơ, tháng 1-2016, UBND tỉnh Phú Yên đấu giá cho thuê quyền sử dụng khu đất gần 3.500 m2 ở 423 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa. Tỉnh định giá cho thuê khu đất này 50 năm là 47 tỉ đồng. Đơn vị tổ chức đấu giá là Chi nhánh Công ty CP Đấu giá - Dịch vụ bất động sản Thiên Việt (gọi tắt là Công ty Thiên Việt).

Theo thông báo, phiên đấu giá sẽ diễn ra ngày 24-2-2016 và phát hành hồ sơ đấu giá. Có gần 20 khách hàng nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, một ngày trước phiên đấu giá, chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo dừng cuộc đấu giá với lý do phương án đấu giá được duyệt chưa nêu rõ nội dung quy hoạch xây dựng, điều kiện ràng buộc về tài chính đối với khách hàng tham gia đấu giá.

Đến ngày 6-4-2016, Công ty Thiên Việt phát hành lại hồ sơ đấu giá lần hai. Theo đó, giá khởi điểm cho thuê khu đất trên là 610 triệu đồng/năm, khách hàng phải đặt cọc 4,7 tỉ đồng khi nộp hồ sơ. Đặc biệt, tỉnh bổ sung thêm quy định khách hàng phải có số dư tiền gửi ngân hàng tối thiểu 15 tỉ đồng trước thời điểm phát hành hồ sơ đấu giá ít nhất một ngày.

Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa trúng khu đất vàng rộng 7.569 m2 trên đại lộ Hùng Vương, TP Tuy Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Với các ràng buộc bổ sung trên, phần lớn khách hàng đã nộp hồ sơ đấu giá lần đầu bị loại. Cuối cùng chỉ có ba khách hàng tham gia đấu giá gồm Công ty CP Pymepharco, Công ty CP Xuất nhập khẩu Dược Phú Yên (gọi tắt là Công ty Dược Phú Yên) và bà Dương Thị Thủy Tú.

Trong khi đó hai công ty trên có mối quan hệ mật thiết vì ông Đỗ Quang Hoành, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Pymepharco, người ký hồ sơ của doanh nghiệp này tham gia đấu giá cũng là một trong ba cổ đông sáng lập và nắm giữ 33% cổ phần tại Công ty Dược Phú Yên!

Theo biên bản đấu giá ngày 20-5-2016: Công ty Dược Phú Yên trả giá một lần, cao hơn giá khởi điểm 10,3 triệu đồng rồi thôi. Bà Dương Thị Thủy Tú cũng trả giá một lần, cao hơn giá khởi điểm 10,7 triệu đồng. Sau cùng Công ty CP Pymepharco do ông Huỳnh Tấn Nam làm tổng giám đốc trả giá một lần với mức cao hơn giá khởi điểm 12,3 triệu đồng và thắng cuộc.

Hiện Công ty CP Pymepharco đang hoàn thiện công trình trên khu đất trên.

Các công ty cùng vào đấu giá có quan hệ gì?

Cũng năm 2016, Phú Yên đấu giá khu đất gần 7.600 m2 trên đại lộ Hùng Vương TP Tuy Hòa, nằm ngay giao lộ hai trục phố chính Hùng Vương và Trần Phú.

Theo quyết định của UBND tỉnh, giá khởi điểm cho thuê 50 năm khu đất là 77,2 tỉ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công ty Thiên Việt thông báo đấu giá cho thuê từ ngày 3-2-2016. Lúc đầu tỉnh đấu giá cho thuê trả tiền một lần cho 50 năm nhưng không thành công. Sau đó UBND tỉnh điều chỉnh cho thuê 50 năm, trả tiền hằng năm. Lần này có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đăng ký tham gia.

Trong lần thứ hai bán hồ sơ ngày 4-4-2016, tỉnh quy định giá cho thuê khởi điểm là 1 tỉ đồng/năm. Đồng thời yêu cầu khách hàng phải có số dư tiền gửi ngân hàng ngay trước ngày đấu giá không thấp hơn 30 tỉ đồng, phải đặt cọc 7,7 tỉ đồng.

Việc ràng buộc về tài chính này loại rất nhiều khách hàng. Cuối cùng chỉ còn bốn khách hàng nộp hồ sơ đăng ký đấu giá gồm Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa (gọi tắt là Công ty Hiệp Hòa), Công ty CP Đầu tư An Gia Hưng (gọi tắt là Công ty An Gia Hưng), Công ty TNHH Thương mại ô tô Dũng Tiến (gọi tắt là Công ty Dũng Tiến) và bà Dương Thị Thủy Tú.

Bốn khách hàng này có quan hệ mật thiết với nhau. Giám đốc Công ty An Gia Hưng là ông Nguyễn Huỳnh Vĩnh Hoàng, con ruột của chủ Công ty Hiệp Hòa. Ông Hoàng cũng có tên trong danh sách cổ đông sáng lập của Công ty Hiệp Hòa. Còn bà Dương Thị Thủy Tú là cổ đông đồng sáng lập Công ty Dũng Tiến. Trước phiên đấu giá, bà Tú rút hồ sơ. Công ty An Gia Hưng tự loại bằng cách không nộp văn bản cam kết bảo lãnh tài chính của ngân hàng. Cuối cùng, chỉ còn Công ty Hiệp Hòa và Công ty Dũng Tiến đấu giá ngày 18-5-2016.

Kết quả là Công ty Hiệp Hòa trúng đấu giá khu đất vàng với giá cao hơn giá khởi điểm 22,5 triệu đồng. Được biết giám đốc trước đây của Công ty Hiệp Hòa là bà Huỳnh Thị Hòa còn hiện nay người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy (con trai của bà Hòa). Hiện Công ty Hiệp Hòa đang hoàn thiện công trình Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Pytopia tại khu đất trên.

Trước những bất thường trong việc đấu giá hai khu đất này, thời gian qua nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu, các ràng buộc về tài chính mà Phú Yên đưa trong hai phiên đấu giá trên luật không cấm nhưng cũng không có quy định. Và hai công ty trúng đấu giá đều là người thân lãnh đạo cấp cao của tỉnh này.

Được giao đất không đấu giá

Tháng 6-2017, ông Huỳnh Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Phú Khánh Việt, xin thuê khu đất hơn 3.300 m2 ở 80 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa để làm dự án Trung tâm thương mại Phú Khánh Việt. Hai tuần sau, phó chủ tịch tỉnh ký quyết định thu hồi khu đất trên từ Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) cho Công ty Phú Khánh Việt thuê trong 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm. Giá cho thuê là 126.600 đồng/m2/năm, ổn định giá trong năm năm.

Theo Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, Khatoco góp 25% vốn thành lập Công ty Phú Khánh Việt và đề nghị chuyển dự án trên bằng hình thức liên kết, liên doanh hình thành pháp nhân mới nên không thu hồi đất bán đấu giá nhưng đến nay dự án vẫn nằm trên giấy. “Theo quy định, tỉnh phải thu hồi đất, dự án từ Khatoco để đấu giá cho thuê đất” - một cựu lãnh đạo tỉnh nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm