Đấu giá 21 container thuốc lá ngoại hàng chục tỉ đồng?

Trao  đổi với Pháp Luật TP.HCMngày 7-3, ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Định, cho biết cơ quan này đã cử cán bộ tham gia hội đồng định giá, xử lý tang vật do Tổng cục Hải quan thành lập. Hội đồng này sẽ thẩm định, tiến hành các thủ tục đưa ra đấu giá số thuốc lá này.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Định, từ ngày 28-7 đến 17-9-2016, có nhiều tàu vận chuyển từ nước ngoài nhập cảnh vào cảng Quy Nhơn, dỡ xuống 21 container thuốc lá điếu ngoại.

Thông tin thể hiện trên bản lược khai hàng hóa, vận tải đơn cho thấy bên nhận hàng là Dongxing Weinian Trade Co.LTD, bên được thông báo là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và thương mại Phương Hải Anh. Công ty này xuất trình hồ sơ, cho rằng mua lô hàng trên từ bảy doanh nghiệp ở các nước khác nhau để bán cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Công ty đề nghị cho chuyển cửa khẩu các lô hàng trên.

Tuy nhiên, Cục Hải quan tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Phương Hải Anh phải cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan để chứng minh doanh nghiệp này là chủ lô hàng thì mới được cho chuyển khẩu hàng hóa. Sau đó, Cục Hải quan Bình Định báo cáo Tổng cục Hải quan.

Đấu giá 21 container thuốc lá ngoại hàng chục tỉ đồng? ảnh 1
Tàu nhập hàng vào cảng Quy Nhơn (Ảnh minh họa). Ảnh: TẤN LỘC

Theo kết quả xác minh của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Công ty Phương Hải Anh không phải là chủ hàng. Theo đề nghị của Cục Điều tra chống buôn lậu, Hải quan Trung Quốc xác minh cho biết Công ty Dongxing Weinian Trade Co.LTD không ký hợp đồng nói trên với Công ty Phương Hải Anh, cũng không mua bán, nhập khẩu các lô hàng thuốc lá nêu trên. Khi quá thời hạn làm thủ tục hải quan theo quy định nhưng chủ hàng không đến làm thủ tục, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Trung (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã tiến hành khám xét theo thủ tục hành chính.

Từ kết quả xác minh vụ việc, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã làm thủ tục tạm giữ toàn bộ các lô hàng trên, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ sở hữu của lô hàng. Sau thời hạn thông báo 30 ngày theo quy định vẫn không có chủ sở hữu lô hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Định, lô hàng 21 container trên có đến 20.355 thùng carton với 16 loại thuốc lá điếu ngoại nhập. Hồ sơ thể hiện lô hàng có tổng trị giá hơn 42 tỉ đồng.

Đây là lô hàng thuốc lá ngoại có số lượng, giá trị lớn nhất từ trước đến nay nhập vào cảng Quy Nhơn. Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Định cho biết thêm hầu hết các loại thuốc lá điếu của lô hàng trên chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay một số mặt hàng của lô hàng đã hết hoặc gần hết hạn sử dụng. Nếu tiến hành tiêu hủy lô hàng này, chỉ riêng chi phí phục vụ việc tiêu hủy có thể lên đến hàng chục tỉ đồng và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao.

Liên quan việc xử lý lô hàng trên, trong chuyến công tác tại Bình Định cuối tháng 1-2017, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138)  đồng ý với các đề xuất xử lý của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,  Bộ Tài chính (Ban Chỉ đạo 389); đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương giải quyết vụ việc. Phó Thủ tướng lưu ý nếu có đủ yếu tố vi phạm pháp luật hình sự thì phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra xác minh làm rõ vi phạm. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo dõi, đôn đốc và báo cáo Trưởng ban kết quả điều tra, xử lý vụ việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm