Đau đáu khi thấy Kiều bào khốn khó nơi đất khách

Sáng 12-3, tại Hội nghị triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP năm 2019, bà Trần Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Xã hội, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, cho biết thời gian qua, Ủy ban về người Việt nam ở nước ngoài TP đã chú trọng chăm lo cho cộng đồng kiều bào tại Lào và Campuchia.
Thông qua việc tổ chức các chuyến công tác, cơ quan này đã  thăm hỏi, hỗ trợ, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho kiều bào ta tại hai nước.

Đoàn công tác của UB về người Việt Nam ở nước ngoài TP thăm kiều bào tại Campuchia. Ảnh: THU BA

Theo bà Lan, nơi đây, số lượng kiều bào có hoàn cảnh khó khăn vất vả rất đông. Đặc biệt là ở Campuchia, phần đông kiều bào không có địa vị pháp lý, trình độ dân trí thấp, sống lay lất bằng nghề làm thuê, làm mướn, bắt cá, buôn bán nhỏ lẻ,…
Họ thiếu thốn về vật chất, thể chất lẫn tinh thần. Cơ sở vật chất trường học không được khang trang, đa số các em chỉ học tiếng Việt đến hết lớp 5. Họ không có điều kiện được chăm sóc sức khỏe, giải trí, giao lưu văn hóa…
“Còn tại Lào, kiều bào cũng còn nhiều khó khăn, nhất là những vùng phía Trung Lào, Nam Lào. Họ chủ yếu làm nghề buôn bán nhỏ, trồng lúa nếp trong các bản, làng, ít điều kiện được tiếp cận chăm sóc sức khỏe, văn hóa tinh thần. Mỗi lần nghe có đoàn khám bệnh từ TP.HCM sang, họ rất vui và có mặt từ sớm để xin được khám bệnh, nhận thuốc. Nhiều trường hợp đến chỉ muốn được bác sỹ từ Việt Nam sang khám bệnh, kê toa” – bà Lan nói.

Đoàn công tác của UB về người Việt Nam ở nước ngoài TP thăm kiều bào tại Lào. Trong ảnh: y, bác sĩ đang thăm khám bệnh cho kiều bào. Ảnh THU BA

Bà Trần Thị Ngọc Lan cũng nhìn nhận trong quá trình thực hiện chuyến đi thăm kiều bào đã gặp không ít khó khăn. Khó khăn nhất là khâu vận động nguồn lực y bác sỹ, dược sỹ, tình nguyện viên vì họ vừa phải bỏ ngày làm việc vừa đóng tiền để tham gia đoàn.
Mặc dù TP đã hỗ trợ phần nào cho đoàn y bác sỹ, nhưng giá cả cho chuyến đi bằng đường ô tô 4 đến 5 ngày không ít. Điều này đã ngăn cản sự gắn kết lâu dài của đoàn y bác sỹ đối với đoàn công tác.
Vị Trưởng phòng thuộc Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP chia sẻ: “Có đi thực tế mới thấu nỗi vất vả của những kiều bào ta đang sống như thế nào ở Campuchia và Lào. Có bắt tay vào việc mới thấy được vất vả của việc tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho hơn 500 kiều bào và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở hai nước ấy với độ quy mô của mỗi chuyến là 20-25 người”.
Bà khẳng định, những người làm công tác kiều bào đã thực sự tâm huyết, tình nguyện hết lòng vì kiều bào ta đang sinh sống khó khăn ở Campuchia và Lào. Dù mệt nhưng đoàn công tác đã phục vụ công tác khám chữa bệnh cho đến người nghèo cuối cùng.
“Dù có khó khăn, có vất vả nhưng những hình ảnh trẻ nhỏ, người già, người mẹ lam lũ, bồng bế đến nhận quà, khám bệnh cứ đau đáu trong lòng mỗi người chúng tôi. Đó là nguồn động lực to lớn để chúng tôi không ngại khó, ngại xa mang theo những niềm vui, những món quà ý nghĩa đến tận tay kiều bào” – bà chia sẻ thêm.

Báo cáo với hội nghị, ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, năm 2018, cơ quan này đã đón tiếp trên 1.000 lượt kiều bào và thân nhân đến liên hệ tìm hiểu về chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch,….

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP đã nỗ lực thực hiện vai trò cầu nối cho TS Nguyễn Trí Dũng, kiều bào Nhật, về đề án “Đô thị thông minh”, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại TP. Làm tốt vai trò cầu nối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở TP nhằm hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, đầu tư phát triển ngành hóa sinh, công nghệ…. Ngoài ra, thực hiện tốt 7 chương trình đột phá, nâng cao tốc độ tăng trưởng khả năng cạnh tranh của kinh tế TP.

Kịp thời chuyển nhanh thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của TP đến các doanh nghiệp, kiều bào. Phản ánh với các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc can thiệp bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp tác của doanh nghiệp, kiều bào.

"Những năm gần đây, đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài về nước ngày càng nhiều. Theo đó, có khoảng 2.500 doanh nghiệp có vốn của người Việt Nam ở nước ngoài được TP cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tổng số vốn điều lệ của doanh nghiệp hơn 45.000 tỉ đồng. Hơn 122 dự án đầu tư nước ngoài có vốn của kiều bào được phép hoạt động theo hình thức đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư trên 260 triệu USD" - ông Hiển thông tin.

--------

Đau đáu khi thấy Kiều bào khốn khó nơi đất khách ảnh 3
Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm UB về người Việt Nam ở nước ngoài tặng giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích suất sắc 2018. Ảnh: LÊ THOA

Dịp này, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cũng tặng giấy khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018; tặng giấy khen cho 11 tập thể và 12 cá nhân có thành tích suất sắc trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm