Đầu 2021:Thu ngân sách TP.HCM tăng gấp đôi, 2.900 tỉ đồng/ngày

Theo ông Võ Văn Hoan, trong tháng 2 và hai tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP có mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì ở điểm cầu TP.HCM. Ảnh: TTBC

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 4,7%, thương mại bán lẻ hàng hoá tăng 11%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỉ USD, tăng 25% và gấp ba lần cùng kỳ năm trước. Trong đó ba mặt hàng làm tăng kim ngạch xuất khẩu là phân bón, chất dẻo nguyên liệu và linh kiện phụ tùng ô tô để phục vụ sản xuất.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá hai tháng đầu năm tăng 10,9 tỉ USD, tăng 53,1% (cùng kỳ giảm 2,4%). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%, có hơn 3.800 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 3%) và 700 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (giảm 14,5%).

Về thu chi ngân sách, ông Hoan khẳng định có dấu hiệu khả quan, tích cực. Theo ông, năm nay Trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách cho TP gần 365.000 tỉ đồng, tức là bình quân một ngày phải thu khoảng 1.500 tỉ đồng. Nhưng trong tháng 2 và hai tháng đầu năm, mỗi ngày TP thu khoảng 2.900 tỉ đồng, gần như tăng gấp đôi thu bình quân một ngày.

Đến giờ này, TP đã thu 74.500 tỉ đồng, đạt 20,5% dự toán, tăng 10,5% so với cùng kỳ. “Với đà này, TP có thể hoàn thành chỉ tiêu trung ương giao” - ông Hoan nói.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng cho biết ngành dịch vụ của TP vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Trong hai tháng đầu năm nay, du lịch lữ hành giảm sâu 70%, dịch vụ lưu trú giảm 14%, không có khách quốc tế nào đến Việt Nam.

Cũng trong những tháng đầu năm, TP.HCM đã tổ chức chu đáo tết Tân Sửu đảm bảo an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh. TP đã chi 1.025 tỉ đồng để chăm lo tết, trong đó 239 tỉ đồng từ nguồn xã hội hoá.

Đặc biệt, TP đã phát hiện kịp thời, xử lý quyết liệt, tập trung truy vết và kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. TP đã kiểm soát tốt được dịch bệnh và một số loại hình kinh doanh từng bước hoạt động trở lại, tuân thủ đầy đủ nguyên tắc 5K, khẩu trang và khử khuẩn. Đến nay, TP đã có 20 ngày yên bình.

Trong thời gian tới, ông Hoan cho biết TP tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, nắm rõ tình hình và chủ động giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền TP.

Ngoài ra, TP sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư qua các giao thức trực tuyến để giúp kinh tế TP không bị gián đoạn; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Đối với phòng chống dịch bệnh, TP sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt để phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần “không chủ quan nhưng không hoang mang”. Trong đó, sẽ triển khai các biện pháp kịp thời, quyết liệt, linh hoạt, phù hợp và luôn làm chủ với các diễn biến phức tạp của tình hình dịch.

TP cũng sẵn sàng các phương án về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống, đảm bảo TP yên bình trong mọi tình huống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm