Đặt tên đường 2 anh hùng hy sinh tại đảo Gạc Ma

Ngày 14-6, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận đã giao các cơ quan chức năng tỉnh này thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về đặt tên mới cho 61 đường tại TP Nha Trang.

Theo đó, trong số các con đường mới được đặt tên có hai đường được đặt theo tên của hai anh hùng hy sinh trong trận chiến bảo vệ chủ quyền tại đảo Gạc Ma năm 1988.

Đó là đường A1 nay được đặt tên là đường Trần Đức Thông (dài 430 m) và đường A2 nay được đặt tên là đường Trần Văn Phương (dài 310 m), đều thuộc phường Phước Hải, TP Nha Trang.

Đường A1 nay được đặt tên là đường Trần Đức Thông

Anh hùng - liệt sĩ Trần Đức Thông sinh năm 1944, quê xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Khi hy sinh, anh hùng Trần Đức Thông mang quân hàm trung tá, chức vụ lữ đoàn phó, tham mưu trưởng Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân. Ông là người có mặt trên tàu HQ-604, trực tiếp chỉ huy các chiến sĩ chống lại quân xâm lược Trung Quốc vào sáng 14-3-1988.

Anh hùng - liệt sĩ Trần Văn Phương sinh năm 1965, quê xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Lúc hy sinh, anh hùng Trần Văn Phương mang hàm thiếu úy, phó chỉ huy đảo Gạc Ma.

Đường A2 nay được đặt tên là đường Trần Văn Phương. 

Trong trận hải chiến bảo vệ chủ quyền Tổ quốc sáng 14-3-1988, Trung tá Trần Đức Thông đã trực tiếp ra lệnh cho Thiếu úy Trần Văn Phương cùng hai chiến sĩ Nguyễn Văn Tư, Nguyễn Văn Lanh đưa xuồng máy vào bãi cạn đảo Gạc Ma để bảo vệ cờ Tổ quốc.

Trung tá Trần Đức Thông bị thương và hy sinh khi quân Trung Quốc bắn chìm tàu HQ-604. Còn Thiếu úy Trần Văn Phương bị trúng đạn hy sinh trong khi cùng các đồng đội bảo vệ cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma. Năm 1989, Trung tá Trần Đức Thông và Thiếu úy Trần Văn Phương được chủ tịch Hội đồng Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc lấy tên hai anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong khi bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc nhằm tri ân công lao, sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm