Đập nhà không phép: Mất cả tài sản của dân và hình ảnh cán bộ

Sáng 11-9, Quận ủy quận Bình Tân (TP.HCM) đã hội nghị tổ chức sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận.
ong-nguyen-minh-nhut-binh-tan

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Tân (bìa phải) tặng giấy khen các tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy TP. Ảnh: LÊ THOA

Tại đây, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết trước khi triển khai Chỉ thị 23, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận Bình Tân diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng.
Trong đó, từ 1-1-2019 đến 25-7-2019 trên toàn địa bàn quận xảy ra 179 trường hợp vi phạm (với 117 công trình xây dựng không phép).
Tuy nhiên, từ sau khi thực hiện Chỉ thị 23 (từ 25-7-2019 đến 31-8-2020), trên địa bàn quận Bình Tân chỉ xảy ra 40 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, giảm hơn 85%.
Hàng loạt giải pháp giảm nhà không phép
Theo ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận, nguyên nhân của tình trạng vi phạm trước Chỉ thị 23 là hệ thống chính trị chưa vào cuộc đồng bộ, công tác kiểm tra giám sát còn hạn chế.
Các lực lượng được phân công quản lý về trật tự xây dựng gồm Đội Thanh tra địa bàn quận, Đội quản lý trật tự đô thị, UBND 10 phường chưa phát hiện, xử lý kịp thời, thiếu cương quyết. Một số cán bộ công chức nhận thức về các quy phạm pháp luật chưa đầy đủ, chưa làm hết trách nhiệm…
Công tác phối hợp kiểm tra, quản lý, xử lý giữa Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Quản lý trật tự đô thị quận và UBND 10 phường đôi lúc còn chưa thống nhất.
quan-ly-do-thi-binh-tan

Ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân nêu hàng loạt giải pháp kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: LÊ THOA

Ông Sử cũng cho biết theo Nghị định 139/2017, khi phát hiện công trình vi phạm đang xây dựng thì phải cho chủ đầu tư thời hạn 60 ngày để lập thủ tục xin cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng. Điều này dẫn đến công trình tiếp tục vi phạm, xây dựng hoàn thiện nên gây khó khăn cho việc xử lý.
“Một số thanh tra viên của Đội Thanh tra địa bàn quận Bình Tân trong quá trình kiểm tra đã tự ý suy diễn các dấu hiệu vi phạm xây dựng, hậu quả là các công trình vi phạm đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng gây khó khăn xử lý” – ông Sử nói thêm.
Tuy nhiên, từ khi có Chỉ thị 23, quận Bình Tân đã xây dựng nhiều kênh liên lạc, phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm ngăn chặn từ đầu các vụ việc vi phạm, giảm thiểu thiệt hại cho dân.
Quận Bình Tân cũng cung cấp danh sách các công trình vi phạm cho các phòng, ban có liên quan tạm ngưng giải quyết các thủ tục về nhà đất, đăng ký kinh doanh cho đến khi xử lý xong công trình vi phạm.
Đặc biệt, quận thực hiện phát hành bản sao giấy phép xây dựng đã được cấp đến khu phố, tổ dân phố, đoàn thể chính trị xã hội của phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tạo điều kiện để người dân cùng theo dõi. 10 phường cũng đã thành lập 130 tổ giám sát cộng đồng trong hoạt động xây dựng ở khu phố nhằm kéo giảm số vụ vi phạm.
Còn lòng vòng trong xử lý thì vi phạm xây dựng vẫn còn
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẳng định, Chỉ thị 23 và các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP chính là kim chỉ nam định hướng, buộc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, không giao câu chuyện này cho riêng cho đội ngũ quản lý đô thị, thanh tra xây dựng…

Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy Bình Tân trăn trở về số vụ vi phạm chưa được xử lý xong. Ảnh: LÊ THOA

Việc công khai giấy phép xây dựng đến tổ dân phố, khu phố đã giúp quản lý, biết được công trình nào có giấy phép xây dựng, công trình nào không.
“Theo quy định thì người dân phải niêm yết giấy phép xây dựng trước công trình nhưng có tình trạng cố tình niêm yết giấy phép xây dựng của người khác, công trình khác để qua mắt lực lượng chức năng” – ông Thinh nêu.
Ông Thinh cũng nhìn nhận: “Hiện nay, thông tin, diễn biến của vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn được cán bộ nắm hàng ngày, hàng tuần; thay vì trước đây là hàng tháng, hàng quý nên không có chuyện quên báo cáo, xử lý”.
Ông Lê Văn Thinh cũng đặt ra vấn đề vì sao còn 26/40 trường hợp vi phạm sau khi có Chỉ thị 23 vẫn chưa được giải quyết, trách nhiệm này thuộc về ai.
Ông Thinh cho rằng, sở dĩ có chuyện này là do có tình trạng cán bộ tham mưu đẩy qua đẩy lại, trách nhiệm của mình nhưng lại xin ý kiến của cơ quan khác, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý.
“Có cán bộ cố tình hiểu sai quy định pháp luật, lạng lách trong suy nghĩ, đánh đu trong thực hiện, lúc nghĩ đúng, lúc nghĩ sai, cuối cùng đến khi ra kết luận thì đã lòng vòng như vậy nhiều tháng…" – ông Thinh đề nghị những vấn đề này phải được chấm dứt.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Văn Thinh đặc biệt trăn trở với những công trình kéo dài thời gian xử lý, do sự phối hợp giữa các cơ quan không đảm bảo.
Cụ thể, có công trình sai phạm người dân báo lên, quận Bình Tân kiểm tra thì đúng là thấy sai nhưng Thanh tra Sở Xây dựng lại bảo không sai. Đợi đến khi chính Giám đốc Sở Xây dựng kết luận là sai thì công trình đã kéo dài năm tháng.
Chưa kể việc cho chủ đầu tư thời gian 60 ngày để hoàn tất thủ tục xin cấp phép cũng rất cứng nhắc. Bởi, không phải công trình vi phạm nào cũng đủ điều kiện để cấp phép mà đợi 60 ngày sau thì công trình vi phạm đã xây xong.
Vì vậy, chỉ cho người dân 60 ngày để bổ sung hồ sơ nếu xét thấy công trình đủ điều kiện và công trình đó phải được lập biên bản, dừng các hành vi vi phạm. Nếu còn tiếp tục xây thì phải ra quyết định cưỡng chế luôn.
“Chừng nào còn lòng vòng trong công tác xử lý thì vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn xảy ra trên địa bàn” – ông Thinh nhìn nhận.
“Đập một cái nhà của dân vừa khiến dân mất đi khối tài sản rất lớn, vừa làm mất đi hình ảnh cán bộ. Cán bộ phải làm ngay từ đầu thì mới đúng tinh thần Chỉ thị 23. Chúng ta phải cương quyết, cương quyết và cương quyết” – ông Thinh nhấn mạnh.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân đề nghị các đơn vị có liên quan phải khẩn trương kết luận tất cả các vụ việc còn chưa giải quyết được. Xem xét thấy cán bộ nào sai, không dùng được thì loại khỏi đội hình chiến đấu của quận Bình Tân.
Ngoài ra, ông cũng chỉ đạo UBND quận phải khẩn trương rà soát, công khai các đồ án quy hoạch. Đồng thời, nghiên cứu triển khai nội dung khen thưởng nóng cho các trường hợp cung cấp thông tin về trật tự xây dựng chính xác. Tăng cường công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian làm hồ sơ….

Cũng trong sáng nay, UBND quận Bình Tân, TP.HCM đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và 29 cá nhân có thành tích tốt trong một năm thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy TP về quản lý trật tự xây dựng.

Tổ xung kích chống trộm ở quận Bình Tân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm