Đánh vào túi tiền người dân sẽ hạn chế được xe cá nhân?

Ngày 30-11, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội thảo đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Tham gia ý kiến tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất quan điểm việc cấm xe cá nhân bằng biện pháp hành chính trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là giải pháp không khả thi.

Theo đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội, khẳng định việc cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng.

“Có nghĩa là cơ quan nhà nước phải phát triển hệ thống giao thông công cộng tốt lên, khi đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì lập tức xe cá nhân sẽ tự động được loại bỏ…” - ông Liên nói.

Các đại biểu cho rằng cần có lộ trình hạn chế xe cá nhân với từng khu vực cụ thể. Ảnh: VIẾT LONG

Đồng tình với ý kiến không cấm xe cá nhân, tuy nhiên ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng, cho rằng cần phải có lộ trình hạn chế xe cá nhân.

Cụ thể, sẽ hạn chế xe máy trên các trục đường đã có tuyến xe buýt đi qua, tổ chức các điểm gửi xe máy tại các trục đường chính vào TP.

“Đối với ô tô con cần hạn chế đăng ký tại các đô thị lớn, thu phí lưu hành vào giờ cao điểm, tăng phí garage, đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm về giao thông và có hệ thống xe buýt công cộng phát triển…” - ông Thông nhấn mạnh.

Trong khi đó ông Phạm Hoài Chung, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, đưa ra đề xuất cần tổ chức thu phí ô tô vào khu vực nội đô giờ cao điểm, lấy vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu trung tâm thuộc bốn quận nội thành.

Bên cạnh đó xây dựng khung giá dịch vụ trông giữ xe theo khu vực cụ thể. Nghiên cứu đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô con đăng ký hai lần. Ngoài ra, xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân khi tiến hành thu hồi phương tiện xe máy không đảm bảo tiêu chuẩn.

Xe cá nhân ngày càng gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc ngày càng trầm trọng tại Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, yêu cầu Sở GTVT Hà Nội ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời có lộ trình triển khai hạn chế xe máy trong đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

“Hiện nay chúng ta có nhiều bài toán giao thông nhưng chưa có bài toán nào đáp ứng được cho tất cả đối tượng. Vì vậy cần phải đưa ra mục tiêu ưu tiên cao độ nhất là gì, từ đó đưa ra các giải pháp để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Nếu cứ hài hòa hết tầng lớp, đối tượng thì không có giải pháp nào thực hiện được…” - bà Hiền nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm