Đánh giá chất lượng ngành y phải từ sự hài lòng của người dân

Thời sự

Đánh giá chất lượng ngành y phải từ sự hài lòng của người dân

(PL)- Lãnh đạo TP.HCM đề nghị giám đốc Sở Y tế triển khai kế hoạch kiểm tra trách nhiệm các giám đốc bệnh viện chưa tốt, nếu làm không tốt thì nửa năm sẽ đổi.

Bản tin liên quan

Ngày 4-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến dẫn đầu đoàn công tác của UBND TP đã có buổi kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai công tác cải cách hành chính năm 2018 tại Sở Y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, ngành y tế đã tập trung cải cách hành chính trong cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động qua mạng - ngồi nhà nộp hồ sơ - và nhận giấy phép tận nhà, bộ phận một cửa, cán bộ, công chức đánh giá sự hài lòng về thủ tục hành chính của Sở Y tế...

Đặc biệt, trong khám chữa bệnh, Sở Y tế đã xây dựng bệnh viện (BV) thông minh: BV không tiếng loa, không cần sổ khám bệnh, lấy số thứ tự tự động, chờ khám tự động, toa thuốc điện tử, hội chẩn từ xa, BV - phòng khám vệ tinh…


Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo  tại buổi làm việc. Ảnh: TL

Một trong những điểm nổi bật trong cải cách hành chính thời gian qua Sở Y tế áp dụng là lắp các kiốt lấy ý kiến người dân về những nội dung không hài lòng khi đến khám tại 53 BV. Người bệnh chỉ cần chạm vào màn hình phản ánh điều không hài lòng thì ý kiến đó sẽ đến ban giám đốc BV và Sở Y tế.

Bên cạnh đó, Sở thừa nhận bệnh nhân vẫn chưa hài lòng khâu thủ tục khám bệnh, thái độ giao tiếp của nhân viên BV, khâu chờ mua thuốc, thời gian chờ, chăm sóc...

Đặc biệt là người dân phản ánh cảm thấy không hài lòng khi nhà vệ sinh (NVS) BV bẩn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho hay hiện nay TP cũng có một số BV như BV Nhân dân Gia Định, BV Nguyễn Tri Phương, BV Nhi đồng 1 đã có NVS “4 sao”. Những NVS “4 sao” tại các BV trên có không gian rộng rãi, cây xanh trang trí, máy khử mùi, vòi nước cảm ứng, máy sấy tay và nơi dành cho người khuyết tật.

Trước báo cáo của Sở Y tế, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị trong năm 2019, ngành y tế TP phải xóa các NVS không đạt chuẩn ở các BV trên địa bàn, xây dựng NVS đủ chuẩn phục vụ miễn phí cho người dân. “Nếu cần thiết UBND TP sẽ hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ xây dựng thêm NVS cho các BV” - ông Tuyến nói.

Về cải cách thủ tục hành chính, ông Tuyến cho rằng ngoài việc người dân đánh giá thì ngành y tế phải tự đánh giá mình mới thực chất hơn. Nếu tự đánh giá mình tốt mà người dân đánh giá không tốt là có vấn đề.

Ông Tuyến cũng yêu cầu giám đốc Sở Y tế TP.HCM có kế hoạch triển khai kiểm tra trách nhiệm của giám đốc các BV làm chưa tốt, không nói chung chung. “Khâu yếu nhất của mọi vấn đề trong công tác cán bộ chính là việc đánh giá cán bộ. Nếu giám đốc BV làm không tốt thì nửa năm sau phải đổi, phải dũng cảm bước ra khỏi vị trí đó” - ông Tuyến nói và cho rằng kinh nghiệm cho thấy ở nơi nào trách nhiệm người đứng đầu được phát huy thì ở nơi đó cán bộ, nhân viên phục vụ tốt hơn cho người dân.

TÁ LÂM

BÌNH LUẬN

đông

Không chỉ ngành Y tế mà tất cả các ngành có tiếp xúc trực tiếp với người dân phải để dân đánh giá chất lượng và sự hài lòng thì mới khách quan và làm cơ sở để phấn đấu.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM