Đảng viên vi phạm, hết thời hiệu vẫn phải làm rõ

Theo đó, quy định thời hiệu xử lý kỷ luật với đảng viên không có nghĩa là hết thời hiệu thì không phải làm rõ khuyết điểm nữa.

Như Pháp Luật TP.HCM đã giới thiệu, một điểm mới trong Quy định 102 của Bộ Chính trị, ban hành tháng 11-2017 là đưa vấn đề thời hiệu vào việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Nói cách khác, lần đầu tiên, trong xử lý trách nhiệm chính trị của đảng viên, có khái niệm thời hiệu.

Do quy định mới, nên đang có cách hiểu khác nhau về việc nếu vi phạm của đảng viên xảy ra đã lâu, quá thời hiệu theo quy định, thì có kiểm tra, xử lý nữa không? Giải thích vấn đề này, Hướng dẫn số 04 ngày 22-3-2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ: Đảng viên vi phạm ở bất cứ thời điểm nào đều phải được tổ chức đảng có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ, kết luận, và biểu quyết hình thức kỷ luật cụ thể. Sau đó căn cứ vào kết quả biểu quyết và đối chiếu với quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật để quyết định thi hành hoặc không thi hành kỷ luật với đảng viên vi phạm.

Theo Quy định 102, thời hiệu xử lý kỷ luật đảng là năm năm với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách, 10 năm với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức. Tuy nhiên, sẽ không áp dụng thời hiệu với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ, vi phạm về chính trị nội bộ, về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

Ngoài vấn đề thời hiệu, Hướng dẫn 04 còn làm rõ hơn về vấn đề đảng viên vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Theo đó, trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ, mà có xác nhận của bệnh viện cấp huyện, thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

Nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết hướng dẫn này bám sát tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. “Để phòng ngừa nguy cơ suy giảm dân số, kéo dài thời kỳ dân số vàng, Nghị quyết Trung ương 6 đã đưa ra mục tiêu tỉ lệ sinh trung bình mỗi cặp vợ chồng 2,1 con. Vậy thì cũng phải có cách tiếp cận phù hợp, không mở tung nhưng cũng không đóng chặt đến mức vô lý với đảng viên sinh con thứ ba” - nguồn tin giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm