Đăng ký kinh doanh qua mạng: 15 phút là xong

Hai năm qua, những ai đến phòng đăng ký kinh doanh online của Sở KH&ĐT TP.HCM đều đã quen thuộc với hình ảnh một nhân viên của phòng cầm tay chỉ từng cú click chuột cho người dân khi đến đây để thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh online. Căn phòng nhỏ chỉ với sáu chiếc máy tính nhưng đã hỗ trợ cho hàng ngàn lượt người dân, doanh nghiệp (DN) đến để đăng ký.

Mừng vì sự tiện lợi, chuyên nghiệp

Một buổi sáng đầu tháng 10-2019, phòng đăng ký kinh doanh online của Sở KH&ĐT tấp nập người ra vào. Vừa hướng dẫn cho người này làm xong, anh Bùi Ngọc Trung Kiên, nhân viên phòng đăng ký kinh doanh, lại chạy qua chỗ khác để hướng dẫn cho một người dân khác.

Hôm đó, ông Nguyễn Trí Hùng (người dân ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) đến để đăng ký mở công ty bảo vệ. ông Hùng cho biết ông có nghe về việc đăng ký online tại nhà nhưng vì không rành máy tính nên ông đến thẳng phòng kinh doanh online của sở để được hướng dẫn.

“Tuổi già như tôi giờ tự làm cũng lâu nên tôi đến đây để nhân viên hướng dẫn làm cho nhanh. Mà nhanh thật, mấy nhân viên chỉ cho vài cú click chuột rồi điền thông tin cần thiết là xong luôn. Thấy cũng đơn giản mà nhanh nữa” - ông Hùng thích thú cho hay.

Ông Hùng nói tiếp: “Đây là một cách làm hay, rất thuận tiện và phù hợp với bất kỳ đối tượng người dân nào. Người lớn tuổi như tôi còn làm được thì ai cũng làm được hết đó. Tôi không nghĩ mọi thứ làm nhanh đến như vậy, có khi chưa tới 15 phút đã xong rồi”.

Việc đến văn phòng để được hướng dẫn đăng ký chỉ dành cho những người không biết rõ về thao tác trên máy. Còn với những người đã hiểu và quen thuộc với máy tính thì mọi việc đều được giải quyết ngay cả khi ngồi ở nhà.

Chị Đặng Thị Hải Hà, nhân viên thuộc đơn vị tư vấn về thuế, kế toán, kể rằng lĩnh vực của chị đòi hỏi phải dùng đến giấy tờ, thủ tục đăng ký rất nhiều. Chị đã từng nhẵn mặt ở các văn phòng đăng ký và các phòng ban khác của sở. Thời gian gần đây chị không phải mất thời gian đến đây nữa.

“Kể từ khi sở triển khai việc đăng ký kinh doanh online, tôi chỉ cần ngồi ở công ty hoàn tất thủ tục trên máy tính là xong. Rất nhanh, chỉ chừng 15 phút thôi, không còn phải mất thời gian di chuyển, chờ đợi. Hiện tại tôi chỉ đăng ký online rồi nhờ dịch vụ bưu điện gửi về công ty luôn chứ cũng không phải đến lấy, trừ khi có việc cần hỏi thì tôi mới đến sở”.

Theo chị Phạm Thị Lệ Trinh, một nhân viên làm trong lĩnh vực kinh doanh, cảm nhận đầu tiên mà chị tiếp cận với cách làm này là sự chuyên nghiệp và tiện lợi. Chị cho hay mọi thủ tục đăng ký kinh doanh của công ty hiện nay đều được thực hiện online, sau ba ngày thì đến nhận giấy phép kinh doanh.

“Ban đầu tôi cũng tưởng phải đến đăng ký trực tiếp nhưng sếp bảo không cần. Anh nói chỉ cần mở máy lên làm là xong. Anh chỉ cho tôi đúng một lần, những lần sau tôi đều tự đăng ký hết. Kết quả ngoài mong đợi, mọi thứ đều được xử lý nhanh và rất chuyên nghiệp” - chị Trinh cho hay.

Anh Bùi Ngọc Trung Kiên, nhân viên Sở KH&ĐT TP.HCM, đang hướng dẫn cho người dân thực hiện thủ tục đăng ký tại chỗ. Ảnh: THANH TUYỀN

Nỗ lực vì sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp   

Từ đầu năm 2018, Sở KH&ĐT TP.HCM đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện đăng ký kinh doanh DN online cho người dân, doanh nghiệp. Bằng hình thức này, người dân, DN có thể ngồi nhà vẫn đăng ký được thủ tục kinh doanh trong khoảng 15 phút.

265.621 là tổng hồ sơ đăng ký DN qua mạng mà Sở KH&ĐT TP.HCM tiếp nhận từ đầu năm 2019. Số lượng hồ sơ được cấp đăng ký DN trong ngày (số hồ sơ đăng ký qua mạng giải quyết trong 2 giờ) là 230.010 DN.

(Theo báo cáo của Sở KH&ĐT TP.HCM) 

Trên thực tế, việc đăng ký kinh doanh DN online này đã được sở thực hiện nhiều năm trước. Do người dân chưa quen với cách làm mới nên chưa thật sự thu hút. Từ hai năm trở lại đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh, sở tiếp tục tuyên truyền để người dân, DN nắm và thực hiện.

Đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết nhiều năm qua sở đã triển khai thực hiện nhiều đổi mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Việc thực hiện đăng ký kinh doanh online cho người dân, DN là một trong những điểm nhấn cải cách hành chính của sở.

Cũng theo đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM, việc thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng đã giúp tăng cường tính minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi làm thủ tục cho người dân, DN.

Trong thời gian tới, sở sẽ nỗ lực để tiếp tục duy trì, đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình nhằm hỗ trợ DN. Trong đó có việc soạn hồ sơ cho DN, thực hiện kết hợp các thủ tục để giảm thời gian giải quyết, hướng dẫn DN, nhà đầu tư đăng ký qua mạng, phản hồi hồ sơ đăng ký qua mạng kịp thời.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Ngoài dịch vụ đăng ký kinh doanh online, trong năm 2019, Sở KH&ĐT TP.HCM đã chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính thông qua nhiều hình thức. Đó là dịch vụ cấp đăng ký DN tại nhà, đăng ký DN qua cổng thông tin đăng ký DN quốc gia, đăng ký đầu tư trực tuyến, dịch vụ hẹn giờ đăng ký DN qua tổng đài 1080, trực tiếp hướng dẫn hồ sơ, soạn hồ sơ cho DN… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy