Đang họp báo Chính phủ

Chiều 3-10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Cùng điều hành buổi họp báo hôm nay là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, chứ không phải Bộ trưởng Trương Minh Tuấn như thường lệ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay tại phiên họp lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ vui mừng trước thông tin về Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá tăng năm bậc; Chỉ số nhà quản trị mua hàng do Nikkei vừa công bố thì Việt Nam đạt trên 53 điểm, cao nhất ASEAN.

Thủ tướng cũng cho biết lũy kế đến nay các bộ, ngành đã cắt giảm trên 5.000 thủ tục hành chính, có bộ tuyên bố cắt giảm đến 600-700 thủ tục.
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết phiên họp Chính phủ hôm nay dành nhiều thời gian đánh giá kết quả thực hiện kinh tế-xã hội chín tháng.
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy tăng trưởng GDP chín tháng là 6,41% và để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,7%, quý IV phải tăng 7,31%.
Nếu cả năm tăng trưởng đạt được 6,7% thì 13 chỉ tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2017 sẽ có năm chỉ tiêu hoàn thành cao và tám chỉ tiêu hoàn thành đúng mục tiêu.
Trước ý kiến cho rằng chín tháng qua tăng trưởng GDP cao là nhờ tăng tín dụng, khai khoáng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: "GDP tăng là nhờ nông nghiệp, công nghiệp có sự bứt phá".
Ông đơn cử ngành nông nghiệp khi quý I tăng 2,08% và chín tháng tăng 2,98%; công nghiệp tăng 9,17% trong chín tháng qua, trong đó sản phẩm linh kiện điện tử, sản xuất kim loại tăng 2,41%. "Ngay cả Samsung quý III tăng trưởng 45%; còn với Formosa dù mới đi vào hoạt động nhưng năm nay sẽ đạt 1,5 triệu tấn thép. Phần tăng này sẽ bù đắp vào khai khoáng giảm" -ông Dũng nói.
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, các bộ, các địa phương không ban hành các quy định tương tự giấy phép con, hạn chế việc co kéo lợi ích cục bộ về bộ, ngành mình. Xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn để các doanh nghiệp chủ động tuân theo.

Tại buổi họp báo, báo chí nêu các câu hỏi liên quan đến các sai phạm mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có kết luận, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Việc sử dụng bằng cấp, xe ô tô, các vụ đại án… đều được xem xét rất kỹ. Tinh thần chỉ đạo của đồng chí TBT và quyết tâm của Chính phủ là xem xét công khai, đúng người, đúng tội và không có vùng cấm.

Ngay cả những vụ việc mà xã hội quan tâm, báo chí phản ánh, thậm chí ở những vùng sâu xa, hẻo lánh… đều được xử lý nghiêm.

Chính phủ và Thủ tướng tiếp tục giao các cơ quan thanh tra nhà nước thanh tra các vụ việc, các dự án thua lỗ, kéo dài để công khai cho công luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm