Dân thắng kiện, huyện “đu đưa”

Sau ba lần đập, căn nhà ông Giang không đảm bảo an toàn - Ảnh: Đ.Tr.

Khi ông thắng kiện thì UBND huyện lại không chịu thi hành án (THA).

Tháng 12-2008, ông Huỳnh Trung Giang chấp hành quyết định của UBND huyện Trần Văn Thời đã tháo dỡ 7,4m chiều dài căn nhà (theo ranh giới giải tỏa) giao mặt bằng đúng hạn cho đơn vị thi công.

Sau đó, ông Giang xây dựng lại. “Việc xây dựng đã xong nhưng chưa tới một năm sau thì huyện lại yêu cầu tôi tiếp tục tháo dỡ nhà lần nữa.

Lần này yêu cầu tôi đập thêm 0,7m chiều dài căn nhà. Trong thâm tâm tôi không đồng ý nhưng để tạo điều kiện mở rộng đường nhanh chóng nên tôi đập nhà lần hai”- ông Giang nói.

Căn nhà xiêu vẹo

Mọi chuyện tưởng đã êm xuôi, ngờ đâu ba tháng sau, thêm một lần nữa UBND huyện Trần Văn Thời yêu cầu ông Giang đập tiếp 3,6m chiều dài ngôi nhà.

Sau khi đập nhà lần thứ ba, căn nhà ông Giang chỉ còn lại khoảng một nửa chiều dài so với ban đầu; bảy hàng cột chịu lực đã mất đi ba khiến căn nhà xiêu vẹo.

Thuật lại chuyện bị đập nhà, ông Giang ngậm ngùi: “Tôi lên huyện yêu cầu chỉ dẫn cách gia cố nhưng cán bộ xây dựng được cử xuống nhìn nhà tôi lắc đầu rồi bỏ về. Ức quá, tôi làm đơn yêu cầu bồi thường căn nhà nhưng bị từ chối, buộc tôi phải kiện ra tòa đòi bồi thường chứ nhà không biết sập giờ nào thì làm sao gia đình tôi dám ở”.

Tháng 5-2013, Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời xét xử sơ thẩm bác đơn của ông Giang. Ông Giang kháng cáo. Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm vào tháng 9-2013, tuyên buộc UBND huyện Trần Văn Thời bồi thường cho ông Giang gần 88 triệu đồng.

Kỳ kèo thi hành án

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Giang nhiều lần đến Chi cục THA dân sự huyện Trần Văn Thời đề nghị thi hành bản án nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành. Theo ông Phạm Quốc Trợ - chi cục trưởng Chi cục THA, không phải Chi cục THA thiếu tinh thần trách nhiệm mà do UBND huyện Trần Văn Thời là cơ quan nhà nước.

Theo quy định tại điều 65 Luật THA dân sự năm 2008 thì UBND huyện là đối tượng được đảm bảo tài chính từ ngân sách nhà nước để thực hiện nghĩa vụ THA.

Mặt khác, các tài sản của UBND huyện Trần Văn Thời do ngân sách nhà nước cấp để đảm bảo hoạt động nên theo quy định đây là những tài sản không được kê biên.

Vì vậy Chi cục THA không thể áp dụng biện pháp cưỡng chế để THA đối với UBND huyện. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người được THA, Chi cục THA đã nhiều lần đề nghị UBND huyện làm thủ tục tạm ứng tiền từ ngân sách để THA.

Trước việc chậm trễ THA, ông Giang tiếp tục gõ cửa cơ quan chức năng cao hơn. Ngày 20-3, UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo UBND huyện Trần Văn Thời khẩn trương THA theo bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau.

Chiều 24-3, chúng tôi đến Chi cục THA huyện Trần Văn Thời nhưng không gặp được ông Phạm Quốc Trợ. Bà Huỳnh Thị Thanh Loan, bí thư Huyện ủy Trần Văn Thời, cho biết ngay khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, thường trực huyện ủy đã làm việc trực tiếp với ông Lưu Minh Nhựt - chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban chỉ đạo THA huyện Trần Văn Thời.

“Tại cuộc làm việc có nhắc nhở và đồng chí Nhựt thừa nhận việc chậm THA cho ông Giang. Đồng chí ấy cũng cho hay vừa chỉ đạo Chi cục THA huyện tiến hành THA cho ông Giang nhưng thời gian và nội dung cụ thể thế nào thì chưa rõ” - bà Loan cho biết.

Chiều cùng ngày, ông Lưu Minh Nhựt cho biết sẽ THA trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, ông Nhựt không cho biết thời gian cụ thể. Ông Nhựt cũng nói UBND huyện Trần Văn Thời đang làm các thủ tục đề nghị giám đốc thẩm bản án.

 

Cần áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án

Theo luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn luật sư TP Cần Thơ), việc UBND huyện Trần Văn Thời lấy lý do chờ các thủ tục giám đốc thẩm bản án để chưa thi hành án bồi thường cho ông Giang là không đúng pháp luật. Bởi lẽ UBND huyện sẽ chỉ được tạm đình chỉ thi hành bản án khi có sự đồng ý bằng văn bản của chánh án TAND tối cao hoặc Viện KSND tối cao. Do vậy, nếu chi cục thi hành án cấp huyện chậm thực hiện thì đương sự có quyền yêu cầu chuyển hồ sơ lên Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh để được thi hành. Trường hợp UBND huyện Trần Văn Thời không tự nguyện thi hành bản án thì cần áp dụng biện pháp cưỡng chế, khống chế tài khoản của UBND huyện để đảm bảo thi hành án theo quy định của Luật thi hành án dân sự.

H.T.Dũng ghi

Theo ĐÔNG TRIỀU - TẤN THÁI (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm