Dân sẽ thoải mái chấm điểm CSGT

Thời gian qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) tổ chức phát phiếu đánh giá thái độ phục vụ của CSGT ở khâu xử lý vi phạm và đăng ký xe. Từ đó đã phần nào giúp CSGT ở hai khâu này tự điều chỉnh lại tư thế, lễ tiết, tác phong, thái độ tiếp xúc, ứng xử với nhân dân.

Mong anh lắng nghe và thay đổi

Tại Đội CSGT Bến Thành vào một buổi sáng tháng 7, anh Phú (ngụ quận 4) vội vã chạy vào nộp cho tổ xử lý vi phạm biên bản và nhận quyết định đóng phạt vì lỗi đi vào đường cấm hơn tuần trước.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục đóng phạt, nhận lại giấy tờ, anh Phú được CSGT nơi đây đưa cho một phiếu góp ý với sáu câu hỏi. “Tôi tâm đắc với câu hỏi về thái độ khi tiếp xúc với người dân và câu hỏi về sự hướng dẫn giải quyết thủ tục. Tôi nghĩ đây là điều cần thiết nhất. Vì nhiều người tới đây hoàn toàn không biết làm gì, đưa giấy tờ cho ai, đóng phạt ở đâu nên họ cần người giải thích cặn kẽ. Còn về mặt thái độ, tôi chỉ mong CSGT ở mọi nơi, từ các văn phòng đến ngoài đường đều có thể vui vẻ, lịch sự với người dân” - anh Phú nói.

Anh Phú nói thêm: “Mong là sau khi nghe chúng tôi góp ý, CSGT sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn, mong là không còn quan liêu nữa”.

CSGT hướng dẫn cho người dân đến làm thủ tục tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: LÊ THOA

Góp ý mà… lo

Có mặt tại Đội đăng ký, quản lý xe 282 Nơ Trang Long, nhiều người dân bày tỏ thích thú khi được phát phiếu góp ý CSGT. Ông Nguyễn Đình Độ (ngụ quận 8) góp ý: “Trước đây tôi biết nhiều UBND phường, quận đã để người dân đánh giá họ, nay là CSGT, nơi vốn có nhiều điều tiếng. Nhưng nếu được thì tôi mong CSGT có thể đặt nhiều phiếu đánh giá, góp ý ở vài nơi trong khu vực làm việc để người dân chủ động, thoải mái đánh giá và cho vào thùng kín, chứ lên đây mà mình góp ý, phê bình này nọ vào giấy, trước mặt CSGT thì… lo… hồ sơ của mình có bị… ách lại hay không” - ông Độ nói. Ông đề xuất bỏ góp ý bằng giấy mà thay bằng máy tính bảng hoặc bấm nút. Dùng công nghệ thông tin góp ý, đánh giá sẽ tiện lợi và an toàn cho người dân hơn.

Anh Tiến (ngụ quận Tân Bình) đi đăng ký xe bình luận: “Trước đây tôi thấy ngành công an, nhất là CSGT thường khép kín nhưng giờ đổi mới suy nghĩ thế này đã là tiến bộ. Tiến bộ vì đã chịu lắng nghe người dân nhận xét. Giờ chỉ mong họ thực sự cầu thị mà sửa đổi thôi, để dân thấy họ thay đổi mà tin tưởng”. Về các thủ tục đăng ký xe hiện hành, theo anh Tiến là còn nhiêu khê, CSGT cần cải thiện hơn nữa, càng dễ cho dân càng tốt.

Theo anh Huỳnh Tiến Mạnh, quận Thủ Đức, tới đây PC08 cần mở rộng cho dân góp ý, chấm điểm CSGT tuần tra, đứng chốt, làm nhiệm vụ trên đường. “Đây mới là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với dân và có nhiều chuyện để dân góp ý, chấm điểm” - anh Mạnh nói.

0,75% CSGT không tốt. Trong năm 2018 và sáu tháng đầu năm 2019, Phòng PC08 đã thu thập 887 phiếu khảo sát với 5.531 câu hỏi. Trong đó chỉ có 42 câu có nhận xét CSGT không tốt. 

Xử ngay CSGT sai phạm

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng PC08, khẳng định cơ quan này luôn xác định việc tiếp thu ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và nhân dân là một trong những cơ sở quan trọng để đơn vị điều chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót của lực lượng. Việc góp ý sẽ nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của CSGT toàn phòng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của CSGT gần gũi, thân thiện với người dân.

Về hiệu quả của việc người dân góp ý cho CSGT, Trung tá Bình nhìn nhận Phòng PC08 đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh đối với các đơn vị, CSGT có biểu hiện lơ là trong công tác, có thái độ, tác phong không đúng mực đối với người dân khi tiếp xúc với nhân dân.

Trung tá Bình khẳng định: “Nếu CSGT bị người dân đánh giá xấu, bị phản ánh là có thái độ phục vụ không tốt thì ban chỉ huy phòng sẽ thông báo chấn chỉnh toàn phòng trong cuộc họp gần nhất. Nếu xác định việc phản ánh đúng sự thật thì yêu cầu lãnh đạo đơn vị làm rõ và cho CSGT có liên quan tường trình vụ việc, đồng thời phân công lãnh đạo đội kèm cặp, theo dõi CSGT đó. Chúng tôi sẽ tiếp xúc với người dân có phản ánh đúng để nắm rõ sự việc. nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ CSGT có sai phạm theo như phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định”.

Mở thêm nhiều cách đánh giá, chấm điểm CSGT

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bình, hiện nay có nhiều kênh thông tin để người dân có thể phản ánh, kiến nghị về thái độ tiếp dân của CSGT như số điện thoại đường dây nóng của phòng (0994676767), hộp thư điện tử (CSGTDBDS.CA@gmail.com), trang thông tin điện tử của Phòng PC08 (csgthcm.vn và http://catphcm.bocongan.org.vn/csgthcm), hòm thư góp ý và số điện thoại của lãnh đạo các đội/trạm được niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị.

“Việc mở thêm nhiều kênh, nhiều cách để người dân đánh giá, chấm điểm CSGT là việc rất cần thiết. Từ đó sẽ giúp CSGT ý thức hơn trong thực hiện nhiệm vụ, tự điều chỉnh lại tư thế, lễ tiết, tác phong, thái độ tiếp xúc, ứng xử với nhân dân” - Trung tá Bình nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm