Dân rối bời vì muốn rời TP phải làm đơn chờ UBND TP Đà Nẵng duyệt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo phản ánh của nhiều người dân TP Đà Nẵng thì công văn hướng dẫn 4427 khiến người muốn làm thủ tục ra vào TP rối beng và không biết phải làm sao để thực hiện.

Anh Phan H sau 2 tháng về quê chịu tang cha khi đọc công văn hướng dẫn không biết làm cách nào để đi từ Quảng Bình vào Đà Nẵng. Đặc biệt, anh H. không biết là với trường hợp của mình vào thì có bị cách ly tập trung hay không, rồi phải làm vô vàn các thủ tục khác khiến anh đọc xong cũng đành thả tay. Vì xã ở quê của anh H. không có dịch nhưng huyện thì lại có vậy thì trường hợp của anh áp dụng thế nào?.

Anh H cho rằng, TP Đà Nẵng cần phải nới hơn để hỗ trợ người dân quay trở lại TP làm việc chứ không nên làm quá gắt gao gây khó dễ như công văn hướng dẫn của Sở Y tế.

"Với từng đó thủ tục thì không biết khi nào chúng tôi mới có thể quay trở lại TP. Mà công việc, gia đình thì đều ở TP Đà Nẵng cả", anh H lo lắng.

Một người được test nhanh tại chốt kiểm soát vào TP Đà Nẵng. Ảnh: BÙI TOÀN.

Tương tự, tại mục công dân rời TP Đà Nẵng thì công văn hướng dẫn lại bắt người dân phải làm đơn/công văn xin rời khỏi TP có xác nhận của UBND xã, phường đang lưu trú. Sau đó đơn này lại gửi đến UBND TP Đà Nẵng để được xem xét, giải quyết và có văn bản phản hồi và thông tin cho địa phương nơi đi.

Việc bắt công dân phải làm đơn gửi lên UBND TP khiến người dân vô cùng bối rối và không biết làm sao để gửi đơn. Nếu gửi rồi cũng không biết khi nào có kết quả vì qua quá nhiều thủ tục, nhiều nấc xét duyệt.

Theo người dân đáng lý TP Đà Nẵng chỉ nên quản lý người vào TP (người đến) còn người ra khỏi TP (người đi) thì nên để địa phương mà người dân đi tới quản lý. Tuy nhiên, trong công văn hướng dẫn của Sở Y tế thì TP Đà Nẵng lại giành luôn việc của địa phương mà người dân muốn tới.

"Một việc rất nhỏ như vậy nhưng cũng đẩy lên tới UBND TP thì sao được. UBND TP đâu phải là cơ quan suốt ngày xử lý từng cái đơn xin rời khỏi TP của công dân. Tôi thấy rất vô lý", anh Đ.Q.Huy bức xúc vì muốn về Huế nhưng thủ tục rất phiền hà.

Cũng theo anh Huy, trong công văn cũng không hề đưa ra mẫu đơn để người dân làm theo khi muốn rời khỏi TP.

Được biết, trong ngày có rất nhiều đơn của người dân gửi về UBND TP để chờ xin duyệt được đi ra khỏi TP. Có nhiều trường hợp làm đơn rồi chờ để đưa con đi chữa bệnh, chờ để được duyệt về gặp người thân lần cuối....

Tối 21-9, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Hà Nam (Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho hay, ông sẽ ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân gặp khó khăn khi phải làm đơn xin rời khỏi TP. 

"Mình sẽ tham mưu cho lãnh đạo TP soát xét lại để điều chỉnh và giải quyết cho phù hợp. Cái này thì cũng dựa trên nguyên tắc phòng chống dịch nhưng chúng ta cũng cần có giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Mình cũng đã nắm nhu cầu của người dân rất lớn muốn đi ra khỏi TP để báo cáo xin chủ trương về vấn đề này", ông Nam nói. 

Ông Nam cũng cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến và tham mưu cho lãnh đạo TP về việc TP chỉ nên quản lý đối với người đến TP còn người đi để địa phương nơi công dân đến quản lý. "Cái này là vì chúng ta cũng còn có trách nhiệm chống dịch đối với toàn quốc và các địa phương bạn nữa nên mới có quy định đó", ông Nam nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy