Dân quận 7 ‘khỏe ru’ khi xin phép xây dựng

Sau gần bốn tháng được lãnh đạo TP giao nghiên cứu thí điểm việc không cấp phép xây dựng (CPXD) một số tuyến đường, cuối tháng 12 vừa qua, UBND quận 7 đã ban hành quy chế quản lý kiến trúc cho bốn tuyến đường. “Không bỏ giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng thủ tục thuận lợi, dễ dàng và minh bạch cho người dân” - Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình nói.

Hết bị “cò” lừa, mang tiếng cơ quan cấp phép

. Phóng viên: Ông có thể cho biết những khác biệt thuận lợi trong thủ tục xin phép xây dựng cho nhà ở tại bốn tuyến đường ở phường Tân Quy so với quy trình cấp phép cũ là như thế nào?

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình

+ Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình:Vừa qua quận đã ban hành quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho bốn tuyến đường số 41, 43, 45 và 47 tại phường Tân Quy. Theo đó, xác lập quy mô công trình (số tầng tối đa), khoảng lùi trước sau, độ vươn ban công cho từng thửa đất cụ thể trên các tuyến đường này.

Người dân chỉ cần truy cập chương trình ứng dụng quận đã xây dựng là biết được thửa đất của mình sẽ được CPXD như thế nào. Quy chế không chỉ giúp quản lý nhà nước quản lý về kiến trúc quy hoạch cho khu vực này mà thông tin về GPXD minh bạch còn giúp người dân tránh bị “cò” hứa hẹn, mang tiếng cho cơ quan nhà nước. Một thuận lợi nữa trong thủ tục CPXD là bản vẽ GPXD được giảm rất nhiều chi tiết, chỉ cần thể hiện mặt cắt, mặt đứng công trình là đủ. Ngoài ra thời gian giải quyết cũng được rút ngắn còn ba ngày (nếu nộp qua dịch vụ công trực tuyến) thay vì 15 ngày theo quy trình bình thường.

. Việc đơn giản bản vẽ xin phép xây dựng có ý nghĩa gì cho người dân?

 + Thông thường bản vẽ xin phép xây dựng thể hiện rất nhiều chi tiết: Mặt cắt, mặt đứng, chi tiết móng, hố ga… Do đó thời gian lập bản vẽ lâu, chi phí nhiều. Bản vẽ này là một phần của GPXD nên người dân phải thực hiện đúng các chi tiết đã thể hiện. Cơ quan cấp phép ký duyệt bản vẽ nên mất nhiều thời gian để kiểm tra, điều chỉnh. Thanh tra xây dựng cũng căn cứ vào bản vẽ khi kiểm tra công trình nên “bắt” rất nhiều chi tiết. Vấn đề là bản vẽ này không sử dụng được trong thi công. Khi xây nhà, người dân cần bản vẽ khác (bản vẽ thiết kế thi công) nên bản vẽ GPXD là không cần thiết.

Sau khi nghiên cứu, quận đánh giá, loại bỏ những chi tiết không cần, chỉ cần mặt cắt và mặt đứng. Theo đó, khâu cấp phép chỉ quản lý hai yếu tố: Chu vi khu đất và tầng cao tối đa của công trình. Việc đơn giản hóa bản vẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian, bớt bị ràng buộc trong thi công, cơ quan nhà nước cũng “ khỏe” hơn khi duyệt, kiểm tra.

Dân trên đường số 41 phường Tân Quy, quận 7 hưởng lợi từ quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch. Ảnh: C.TÚ

Tăng cường hậu kiểm để quản lý xây dựng

. Một số thông tin cho rằng tại các tuyến đường này không xin phép xây dựng, chỉ cần đăng ký. Cách hiểu này có đúng không? Có ý kiến lo ngại việc quản lý trật tự xây dựng sẽ khó khăn khi công trình không có GPXD, vấn đề này giải quyết ra sao?

+ Cần hiểu rõ là công trình vẫn phải xin phép xây dựng nhưng thủ tục dễ dàng hơn. Quận không bỏ thủ tục này, chỉ tìm cách đơn giản hơn cho người dân.

Người dân có thể nộp trực tuyến (thời hạn giải quyết là ba ngày) hoặc đến UBND quận nộp hồ sơ như quy trình lâu nay. Quận đang cho lập tổ công tác tăng cường công tác hậu kiểm sau khi GPXD được cấp. Thời gian giải quyết hồ sơ rút ngắn nên anh em sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện việc hậu kiểm.

. Một số người dân lo lắng bị gò bó khi xây nhà theo quy chế quản lý kiến trúc. Chẳng hạn theo quy chế, nhà ở tối đa bốn tầng nhưng họ chỉ có nhu cầu hoặc chỉ có khả năng xây một tầng. Trường hợp này giải quyết thế nào?

+ Quy chế quy định nhà ở tại bốn tuyến đường này có tầng cao tối đa là bốn tầng + lửng + mái che cầu thang và tối thiểu một tầng. Người dân có quyền xin phép xây dựng trong biên độ này, không bị buộc phải xây tối đa. Những chi tiết bên trong căn nhà cũng được tự do thực hiện.

Chủ tịch quận sẽ xuống dân để hướng dẫn

. Muốn thực hiện được điều này thì các tuyến đường phải thỏa điều kiện nào? Quận có định sẽ xây dựng quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch cho toàn địa bàn?

+ Một thuận lợi khi chọn bốn tuyến đường để lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị và cấp phép trực tuyến là đa số nhà đất có ranh giới ổn định, không tranh chấp, có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đa số thửa đất đủ chuẩn với diện tích trên 50 m2, chiều rộng và chiều dài tương đối đồng đều. Hạ tầng kỹ thuật cũng tương đối đầy đủ. Do đó tính chính xác để CPXD rất cao. Các tuyến đường khác tôi vẫn cho là có thể làm được dù khó hơn. Dự định sau sáu tháng thí điểm bốn tuyến đường ở phường Tân Quy, quận sẽ sơ kết và mở rộng thêm cho những trục đường chính đã có hạ tầng.

. Từ lúc triển khai các quy định này, đã có trường hợp nào tại các tuyến đường trên xin phép xây dựng trực tuyến chưa?

+ Hiện chưa có trường hợp nào. Một phần do quy chế mới ban hành, một phần do người dân vẫn còn ngại quy trình trực tuyến khó, không được giải quyết hồ sơ. Tôi rất mong muốn người dân đừng sợ, hãy mạnh dạn thực hiện. Sắp tới tôi sẽ có những buổi làm việc tại các khu phố có bốn tuyến đường 41, 43, 45, 47 để hướng dẫn thông tin về ý nghĩa, cách thức thực hiện cho người dân, đặc biệt là những trường hợp chưa xây.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm