Dân phản ứng vì chính quyền nhổ keo mà không thông báo

Ngày 24-9, bốn hộ dân xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) phản ánh việc chính quyền cử người vào khu vực gò Núi Tre nhổ keo đang trồng của họ.

Bà Mai Thị Thảo bức xúc việc chính quyền nhổ cây của người dân nhưng không thông báo. Ảnh: TN

Theo ghi nhận, tại khu vực gò Núi Tre (xã Tam Xuân 2), hàng ngàn cây keo cao khoảng 0,5-1 m trơ gốc, nằm ngổn ngang trên mặt đất. Số keo này do những cán bộ xã Tam Xuân 2 nhổ mà người dân không được thông báo.

Ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, trú xã Tam Xuân 2) cho hay sáng nay ông đi làm thì nghe bà con báo tin chính quyền xã cho người vào rừng keo của gia đình để nhổ. Ông bỏ việc chạy đến thì thấy rừng keo của ông bị nhổ sạch.

“Gia đình tôi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng đầu tư trồng cây. Sáng nay nghe tin lên đây thì tôi thấy bị nhổ sạch… rất đau lòng. Tôi yêu cầu chính quyền địa phương cần làm rõ” - ông Ba nói.

Theo ông Ba, số keo của gia đình ông bị cán bộ xã nhổ khoảng 3.000 cây. Số keo này trồng vào đầu năm 2019. Đáng nói, khu đất này là do ông khai hoang từ hơn 15 năm trước, đã trồng và thu hoạch ba đợt.

“Đáng lẽ họ muốn nhổ cây thì họ phải có thông báo để chúng tôi biết. Đằng này họ tự dưng kéo lên nhổ, như vậy không chấp nhận được” - ông Ba bức xúc.

Tương tự, bà Mai Thị Thảo (40 tuổi, ngụ cùng xã) cho hay vườn keo của bà vừa trồng được bảy tháng, chính quyền chưa hề thông báo nhưng cho người lên phá keo, không bồi thường cho gia đình bà.

Ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết khu vực trồng keo của người dân bị nhổ đã được UBND huyện Núi Thành phê duyệt tổng thể nông thôn mới vào năm 2012. Khu người dân trồng keo được quy hoạch làm khu nghĩa trang, diện tích quy hoạch khoảng 2ha.

Theo ông Đồng, mặc dù quy hoạch từ năm 2012 nhưng thời điểm đó chưa có nguồn kinh phí. Đến năm 2019, chính quyền địa phương tìm được nguồn kinh phí và bắt đầu triển khai.

Hàng ngàn cây keo bị nhổ nằm la liệt. Ảnh TN

Cũng theo ông Đồng, xã đã thông báo đến năm hộ dân có keo trồng tại khu vực Núi Tre. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các bước đã xảy ra sai sót. “Khi gửi thông báo thì chỉ có một hộ nhận được, bốn hộ khác bị ghi nhầm tên. Chúng tôi cứ nghĩ đã thông báo nên sáng nay tổ công tác đến nhổ keo”, ông Đồng nói.

Ông Đồng cho rằng, việc nhổ keo của người dân là đúng quy định. Chỉ sai sót ở chỗ, chính quyền không xác định chính xác được tên các hộ. Hộ không trồng keo thì được thông báo nhiều lần, còn hộ trồng keo thì không được thông báo. Từ đó dẫn đến sự việc người dân phản ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm