Dân Myanmar bắt cóc người Trung Quốc để phản đối mỏ đồng

Dân Myanmar bắt cóc người Trung Quốc để phản đối mỏ đồng ảnh 1
 Người Myanmar phản đối dự án mỏ đồng Latpadaungtaung trước đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Yangon - Ảnh: AFP

Đây là dự án hợp tác giữa công ty mỏ đồng Vạn Bảo của Trung Quốc và quân đội Myanmar ở khu vực thành phố Monywa.

Truyền thông Myanamar cho biết một nhóm các nhà hoạt động đã bắt cóc ba lao động do công ty Vạn Bảo cử đến khu vực miền nam Myanmar để khảo sát địa chất. Song, trong ba người trên có một người Myanmar là Khin Aung Moe đã được phóng thích ngay sau đó. Hai người Trung Quốc còn lại bị bắt giữ đến hơn 30 giờ.

Tân Hoa xã cho biết nhóm nhà hoạt động trên thuộc tổ chức Student Network ở thành phố Mandalay, đã đồng ý thả hai lao động người Trung Quốc sau khi các quan chức chính phủ Myanmar đàm phán với nhóm các nhà hoạt động và dân làng trong khu vực mà dự án này đang được triển khai. Nhưng hãng tin này không công bố chi tiết cuộc đàm phán.

Dân làng ở khu vực này đã phản ứng vì đất đai của họ bị lấy đi để phục vụ cho dự án. Trước đó, các nhà hoạt động đã ra điều kiện chỉ thả người khi công ty Vạn Bảo và chính quyền địa phương Myanmar đồng ý dỡ hàng rào mà họ dựng lên ở những khu đất nông nghiệp của người dân nằm trong khu mỏ đồng Latpadaungtaung.

Dự án mỏ đồng Latpadaungtaung, vốn đã gây ra làng sóng phản đối ở khắp Myanmar từ khi mới được ký kết hồi tháng 3-2010. Chính phủ Myanmar đã ra lệnh tạm dừng dự án này khi làn sóng phản đối dâng cao đỉnh điểm vào năm 2012. Người dân địa phương cho rằng vì dự án này mà họ bị mất đất đai, nhà cửa và môi trường xung quanh sẽ bị tổn hại.

Theo MỸ LOAN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm