Dân mất ngủ vì… cầu bộ hành!

“Nếu cầu bộ hành này xây lên, nhà của tôi và bà con xung quanh có thể bị kẻ trộm lẻn vào bất cứ lúc nào. Làm sao an tâm khi thành cầu chỉ cách nhà của chúng tôi có… một tấc thôi” - ông Trần Thanh Ngọc (1131 Kha Vạn Cân, tổ 2, khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Cầu chưa xong đã sợ… trộm!

Chiếc cầu bộ hành số 6 trên đường Kha Vạn Cân (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (gọi tắt là dự án vành đai Tân Sơn Nhất). Theo yêu cầu của UBND TP, cầu này nằm ở đoạn công trình tập trung thi công để xong trước tết Nguyên đán 2015.

Tuy nhiên, ngay từ lúc triển khai (vào tháng 5-2014) đã gặp sự phản ánh gay gắt của người dân. Đây cũng là nguyên nhân khiến bản vẽ thiết kế và vị trí của cầu dự kiến hình thành được dịch chuyển liên tục. Theo ông Ngọc và các hộ dân ở tổ 2, khu phố 4 (phường Linh Trung), ban đầu chiếc cầu được xây cách khu nhà của ông và các nhà lân cận khoảng 50 m. Nhưng sau đó chiếc cầu này lại được “dời” đến gần một bệnh viện gần đấy. Càng bất ngờ hơn, đến tháng 8-2014, ông và một số hộ dân xung quanh ngỡ ngàng nhận được thông báo phải đập lùi nhà khoảng 1,3 m để giao mặt bằng lấy chỗ xây cầu bộ hành số 6.

 “Chúng tôi đang cho người ta thuê buôn bán phải tạm dừng để đập bỏ, sửa chữa mấy tháng trời, mất mấy tháng tiền thuê nhà. Sau này khi xây xong cầu thì nhà chúng tôi lọt thỏm dưới lòng cầu, biết làm ăn ra sao đây?” - bà Hà Thị Huệ, ngụ số 1129 Kha Vạn Cân, than thở.

Thế nhưng điều khiến người dân lo lắng nhất là khi công trình hoàn thành, chiếc cầu bộ hành này chỉ cách nhà họ có một tấc. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, ở số 1133 Kha Vạn Cân, cho rằng với khoảng cách quá gần này sẽ là điều kiện thuận lợi cho kẻ gian từ cầu đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Mặc khác, chân cầu bộ hành này choán hết phân nửa con hẻm, nếu có cháy nổ hoặc có người cần cấp cứu thì xe cứu hỏa, cứu thương không thể vào được.

Đề xuất không xây cầu

Trước các rắc rối nhìn thấy rõ sau khi công trình hoàn thành, người dân đã phản ánh đến Bộ GTVT và UBND TP.HCM. Sau khi có yêu cầu từ Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, một số đơn vị kiểm tra, đề xuất phương án khác. Cụ thể, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT) cho biết đã phối hợp kiểm tra hiện trường và đề xuất dịch chuyển vị trí cầu bộ hành số 6 về phía chợ Thủ Đức khoảng 2 m để chân cầu không choán hẻm. nhưng điều này lại gây ảnh hưởng cho số hộ dân vì cầu nằm ngay trước nhà họ.

Do vậy, phương án thứ hai được đề nghị là thu hẹp chiều dài của chân cầu để không chiếm hẻm nữa. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất là Công ty GS E&C (Hàn Quốc) đề xuất không xây cầu này. Theo GS E&C, cầu vượt này đã có trong thiết kế ban đầu của dự án song ở khu vực này quá hẹp, nếu xây sẽ ảnh hưởng một số hộ dân. Ngoài ra, nhiều nơi cầu xây xong mà không có người đi nên không cần thiết phải xây cầu cho tốn kém.

Sở GTVT đồng tình với ý kiến của GS E&C, cho rằng nơi dự kiến xây cầu có vỉa hè hẹp (khoảng 4 m), sẽ không đảm bảo an ninh cho các nhà dân sát cầu. Trong khi qua khảo sát thì nhu cầu người đi bộ băng ngang qua đường tại nơi xây cầu không cao. Do vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM không xây cầu bộ hành số 6 và thay thế đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn, biển báo vạch dừng xe, gờ giảm tốc…

Không xây cầu, công trình nhanh xong

Đại diện Công ty GS E&C cho rằng nếu TP.HCM chấp thuận không xây cầu (và thay thế bằng phương án khác) thì công trình ở khu vực này còn hoàn thành sớm hơn yêu cầu. “Đến trước tết Nguyên đán, các loại xe ô tô, xe máy có thể chạy từ nút giao Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đến cuối tuyến, tại nút giao Linh Xuân (quận Thủ Đức) theo đường Phạm Văn Đồng dài khoảng 12 km” - vị đại diện này khẳng định.

Cũng theo GS E&C, đơn vị thi công đang hoàn thiện một số hạng mục còn lại và dự kiến khoảng một tháng sau khi thông xe sẽ hoàn tất toàn bộ. Trong khi đó ở đoạn đầu tuyến (dài khoảng 1,5 km gồm hai nhánh đi theo đường Bạch Đằng và nhánh xuyên Công viên Gia Định nối vào đường Hồng Hà) sẽ bắt đầu được thi công vào ngày 15-1. GS E&C cũng kiến nghị các đơn vị liên quan hoàn tất việc giải tỏa mặt bằng ở đoạn đầu này (còn khoảng 17 hộ, trên đường Bạch Đằng và Hồng Hà, quận Tân Bình) nhằm tạo thuận tiện cho việc thi công, sớm đưa toàn dự án vào sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm