Dân mang cá chết chặn QL51

Sáng 13-10, nhiều người dân nuôi cá lồng bè tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu đã kéo xác cá nuôi lồng bè bị chết ra chặn một làn đường QL51 đoạn ngã ba Long Sơn để biểu thị sự bức xúc. Người dân cho hay vài ngày gần đây một lượng lớn cá nuôi lồng bè của họ, chủ yếu là cá bớp, ở khu vực sông Chà Và tiếp tục chết hàng loạt nhưng cơ quan chức năng chậm vào cuộc xử lý.

Nghi vấn cá chết do nước xả thải ô nhiễm

Theo người dân, nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do các nhà máy chế biến hải sản ở khu vực xã Tân Hải, huyện Tân Thành (giáp ranh khu vực nuôi cá) tiếp tục xả thải ra cống số 6 gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Công Biên, hộ bị thiệt hại nặng nhất với khoảng năm tấn cá bớp đã chết, cho biết: Năm 2015, UBND tỉnh ra quyết định tạm ngưng hoạt động các nhà máy vi phạm về môi trường nhưng đến nay nhiều nhà máy vẫn hoạt động. “Cá tại bè chết hàng loạt trong đợt này là do ô nhiễm nguồn nước xả của cống số 6 gây ra. Khi phát hiện cá chết, người dân không gọi được cho những người trực điều tiết xả nước thải ở cống số 6” - ông Biên nói.

Một số người dân thông tin thêm mấy ngày vừa qua trời mưa, nước từ cống số 6 chảy ra ngoài có mùi hôi, đen khó chịu, sau đó cá bắt đầu chết. Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo tỉnh và các ngành phải có biện pháp giải quyết dứt điểm. Phải cho người dân cử đại diện tham gia cùng cơ quan chức năng giám sát hoạt động điều phối xả thải tại cống số 6” - đại diện người dân kiến nghị.

Ngay sau khi xảy ra việc chặn xe, Công an huyện Tân Thành và Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có mặt để giữ gìn trật tự. Lãnh đạo TP Vũng Tàu, huyện Tân Thành và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có mặt để vận động, thuyết phục người dân không cản trở giao thông. Đến gần 12 giờ cùng ngày, người dân đồng ý về trụ sở Văn phòng Tiếp công dân của tỉnh để đối thoại.

Dân kéo cá chết ra  QL51 sáng 13-10. Ảnh: T.KHÁNH

Sẽ cho dân giám sát việc xả thải cống số 6

Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chia sẻ với thiệt hại người dân nuôi cá phải gánh. Ông cũng mong người dân bình tĩnh, không sử dụng biện pháp chặn xe để bày tỏ bức xúc.

Theo ông Tịnh, để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cần những giải pháp căn cơ. Hiện tỉnh đang xây khu chế biến hải sản tập trung tại huyện Đất Đỏ. Dự kiến tháng 1-2017 sẽ xây xong và di dời các nhà máy chế biến hải sản tại đây về đó. Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các sở, ngành quản lý, giám sát chặt chẽ những cơ sở được phép tồn tại, công khai cho người dân giám sát. Tỉnh cũng chấp thuận để người dân cử đại diện tham gia giám sát, điều hành việc xả nước ở cống số 6.

“Tỉnh sẽ có văn bản đề nghị phía ngân hàng có chính sách hỗ trợ người dân về lãi suất vay đầu tư nuôi cá. Đối với vụ người dân kiện các doanh nghiệp (DN) xả thải đòi bồi thường, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang hoàn tất các thủ tục để có thể đưa ra xét xử vào tháng 11” - ông Tịnh cho hay.

Đây không phải lần đầu tiên cá nuôi lồng bè của người dân bị chết. Năm 2015, ngay sau khi cá chết hàng loạt, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kết luận nguyên nhân chủ yếu là do việc xả thải từ 14 DN nhà máy chế biến hải sản tại khu vực xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Tỉnh đã yêu cầu các DN phải bồi thường cho người dân hơn 14 tỉ đồng. Do các DN không đồng ý chi trả, người dân đã kiện ra tòa để đòi bồi thường.

_________________________________

Hiện tượng cá chết đã xảy ra từ vài ngày qua. Xã đang cử người xuống từng hộ để thống kê thiệt hại nhưng chưa có con số chính xác thì đến sáng 13-10 người dân đã mang cá ra chặn QL51.

Ông LÊ XUÂN TÚ, Bí thư Đảng ủy,
Chủ tịch UBND xã Long Sơn

Trong số các DN chế biến hải sản được người dân đề cập, một số đã ngừng hoạt động, một số bị cắt điện nước, còn một số vẫn còn hoạt động.

Đại diện Phòng Kinh tế TP Vũng Tàu

Cá bắt đầu chết từ ngày 11-10, ước tính có hơn 20 hộ nuôi bị thiệt hại. Qua kiểm tra thực tế cho thấy quy trình nuôi của các hộ dân là đúng. Kết quả mổ khám cho thấy nội tạng và cơ quan bên trong cá vẫn bình thường, không thấy biểu hiện về bệnh lý.

Lãnh đạo Chi cục Nuôi trồng thủy sản
- Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm