Dân lo bò tót về, kiểm lâm thì say ngủ

Gần 20 ngày nay, vào ban đêm có hai con bò tót liên tục ra ăn, giẫm đạp hàng loạt ruộng bắp, hoa màu của người dân thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân (Phú Yên).

Khu vực bò tót xuất hiện chỉ cách khu dân cư hơn 1 km, cạnh đường đi lại hằng ngày của người dân. Ông Lê Quốc Hải, Trưởng thôn Đồng Hội, cho biết do năm nay nắng nóng, khan hiếm thức ăn, bò tót về gần khu dân cư nhất so với các năm. Đám bắp rộng hơn 3.500 m2 sắp thu hoạch của gia đình bà Bùi Thị Tình giờ coi như mất trắng. Ông Trần Minh (ngụ xã Xuân Quang 1) thì kể: “Cách đây mấy ngày, khoảng 7 giờ tối, tôi và con rể đi xe máy từ rẫy về nhà. Con rể tôi bóp còi xe liên tục vì sợ tông phải bò tót. Không ngờ một con bò đen nặng cả tấn đuổi theo khiến cha con tôi chạy suýt chết”.

Người dân thôn Đồng Hội làm các chòi canh giữa ruộng rẫy để xua đuổi, bảo vệ bò tót. Ảnh: TẤN LỘC

Trước tình hình này, đêm nào thôn Đồng Hội cũng phân công một nhóm 5-7 người thay phiên nhau vào ruộng rẫy dùng đèn pin xua đuổi bò tót. Rạng sáng 1-7, có hai con về ăn phá hàng loạt ruộng bắp tại thôn Đồng Hội, lần này người dân địa phương bất lực đứng nhìn do chúng quá to cũng như lo ngại làm thương tổn đến hai cá thể bò này. Cùng ngày, UBND xã Xuân Quang 1 tiếp tục đề nghị cơ quan kiểm lâm có biện pháp xử lý, đưa những cá thể này đến khu vực bảo tồn.

“Dù bò tót ăn phá hoa màu đến nóng mặt nhưng người dân ở đây đều biết đó là động vật hoang dã quý hiếm nên không ai bắn, bẫy gì cả. Chỉ lo nhất những người ở nơi khác đến săn bắn. Bà con làm các chòi canh ở bìa rừng vừa để xua đuổi vừa để canh giữ, bảo vệ chúng” - ông Đặng Chí Hậu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1, nói.

Người dân thôn Đồng Hội đang bức xúc vì các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý nào, đáng nói là lực lượng kiểm lâm có thái độ thờ ơ.

Theo ông Lê Quốc Sơn, Công an xã Xuân Quang 1, dù bò tót đã xuất hiện gần 20 ngày nay nhưng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân chỉ mới cử cán bộ kiểm lâm địa bàn đến theo dõi cùng người dân có ba đêm. Cán bộ này là ông Nguyễn Thành Long. “Cả ba đêm theo người dân ra rẫy theo dõi, ông Long đều say rượu, ngủ li bì thì biết gì là bò tót” - ông Sơn nói. Ông Hải kể thêm: “Trong khi dân lo lắng thì ông Long nói rằng: “Dân ở đây biết gì mà bò tót hay bò rừng, mấy ông báo cáo làm chúng tôi khổ thêm”. Khi cùng chúng tôi ra ruộng bắp theo dõi bò tót, lần nào ông Long cũng nhậu say. Có bò tới, chúng tôi kêu ông Long dậy chụp ảnh thì ổng bảo “Để đấy tôi lo” rồi ngủ tiếp”.

Theo ông Đặng Chí Hậu, UBND xã Xuân Quang 1 đã báo cáo UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân đề nghị Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã đến đưa các cá thể bò tót trên vào khu vực bảo tồn nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp.

TẤN LỘC

Dân có báo bò tót nhưng chúng tôi chưa thấy được nên chưa biết có hay không. Mặt khác, thiết bị để kiểm tra còn thô sơ quá nên chưa thể xác định. Cán bộ kiểm lâm có nhìn thấy một lần nhưng chỉ thấy cái lưng. Không biết đây là bò gì mà cứ vào mùa thiếu nước là ra ngoài ăn. Nhiều khi đây có thể là bò hoang của đồng bào dân tộc miền núi và cũng có thể là bò tót nhưng mình chưa xác định. Thông tin của dân cũng ấy lắm, có khi họ nổ nên mình cũng không biết được. Họ phản ánh thì mình tiếp nhận. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Hiện chỉ mới tuyên truyền, vận động dân xua đuổi và không làm thương tổn động vật này.

Ông VŨ CÔNG TÂM, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân

Chúng tôi đã nghe báo cáo nhưng chưa xác định vì chỉ mới là tin đồn của dân. Chi cục đã cấp cho Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân các thiết bị như ống nhòm, máy quay phim, chụp ảnh vào ban đêm để kiểm tra, theo dõi, xác định đó là động vật gì.

Ông LÊ VĂN BÉ, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm