Dân lấp cổng ngăn nhà máy bột cá hoạt động vì hôi

Tối 4-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Hà Thị Anh Thư, bí thư Huyện ủy Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khẳng định như trên khi nói về vụ người dân đưa xe tải đến đổ đất đá ngăn nhà máy bột cá đóng tại phân khu công nghiệp Sài Gòn-Dung Quất thuộc xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) buộc phải ngừng hoạt động.

Nhà máy bột cá Quảng Ngãi bị lấp cổng bằng đất đá. Ảnh: HOÀI AN

Theo bà Thư, nhà máy bột cá đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm nhưng bị người dân phản ứng vì mùi hôi tỏa ra xung quanh.

Trước đây, khi nhà máy chạy thử nghiệm gây ô nhiễm nên người dân phản ứng buộc nhà máy phải dừng hoạt động. Sau đó huyện đã tổ chức cho đại diện nhà máy đối thoại với người dân. Tại cuộc đối thoại này, lãnh đạo nhà máy đã xin lỗi người dân và hứa khắc phục về mùi hôi, người dân đồng ý.

"Sau đó nhà máy đầu tư công nghệ xử lý mùi và tiếp tục chạy thử nghiệm trong 10 ngày, sang ngày 11 thì người dân ngăn cản, đổ đất đá vì bà con cho là mùi hôi vẫn chưa khác phục”, bà Thư thông tin.

Bà cũng cho hay, ngay trong ngày 1-10 khi người dân quanh nhà máy đổ đất trước cổng bít lối vào nhà máy, công an huyện đã xuống làm việc để ổn định tình hình. Công an cũng xác định chủ xe tải đổ đống đất đá và yêu cầu chủ xe đến khắc phục, dọn dẹp. Tuy nhiên khi người này đến dọn, bà con đã ra ngăn cản, đe dọa nên người này không dám dọn đống đất đi.
Bà cho hay, ngoài việc chỉ đạo các cơ quan liên quan ổn định tình hình, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục mùi hôi, vận động bà con không có hành vi vi phạm, bà sẽ chỉ đạo huyện có văn bản yêu cầu tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xuống đánh giá tác động môi trường, kiểm tra mùi hôi, ô nhiễm. “Trên căn cứ khoa học, địa phương với tư cách quản lý nhà nước, sẽ vận động bà con tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động. Trường hợp nhà máy gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ kiến nghị tỉnh có biện pháp thích hợp với nhà máy”, bà nói.
“Bà con không ai rảnh đi ngăn nhà máy nếu không gây ra mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống của họ. Riêng thông tin nhà máy phản ánh bị giang hồ đòi bảo kê, công an đã khoanh vùng và tôi chưa chưa nghe báo cáo có hiện tượng này… Không chỉ Bình Sơn mà cả Quảng Ngãi, tỉnh ủy, UBND có chủ trương không đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế”, bà nói.
Liên quan đến sự việc trên, ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch huyện Bình Sơn thông tin: trong cuộc họp giao ban ủy ban chiều 4-10, huyện đã có kế hoạch trong tuần tới sẽ cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh xuống kiểm tra về đánh giá tác động môi thường theo phê duyệt của tỉnh. “Quan điểm của huyện là tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nhưng phải đảm bảo lợi ích của người dân”, ông Thọ nói.
Như chúng tôi đã thông tin, trong quá trình vận hành thủ nghiệm nhà máy bột cá, người dân đã chín lần ngăn cản vì cho là mùi hôi phát tán ra chung quanh. Đỉnh điểm là dân cho xe đổ đất lấp cổng nhà máy. Lãnh đạo nhà máy đã cầu cứu đến các cơ quan chức năng về việc ngăn cản này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm