Dân đề nghị giải quyết vấn đề Thủ Thiêm 'đúng và trúng'

Sáng 14-11, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (phường Cát Lái, quận 2), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với 50 hộ dân thuộc phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông - những hộ dân được cho là có nhà ở trong ranh quy hoạch, bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Trần Thị Mỹ phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: VIỆT HOA

Đây là lần thứ ba người đứng đầu chính quyền TP.HCM gặp người dân Thủ Thiêm nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cũng như hai lần trước, mục đích của lần tiếp công dân này là để trao đổi về chính sách hỗ trợ bổ sung.

Xin ý kiến dân để hoàn thiện chính sách bồi thường, tái định cư 

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong cho biết hôm nay tổ công tác đến gặp các hộ dân để nghe bà con Thủ Thiêm nói, xin ý kiến để hoàn thiện chính sách bồi thường tái định cư. Do vậy, người dân nên nghe kết luận thanh tra và kế hoạch của UBND TP cũng như các phương án giải quyết, sau đó có quyền có ý kiến. “Rất trân trọng ý kiến của bà con cô bác. Nếu chỉ chúng tôi nói thôi thì buổi tiếp dân không có ý nghĩa” - ông Phong nói.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, phường An Khánh, là người có 14 năm đi khiếu nại) cho rằng sau hơn 10 năm chờ đợi, bản thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề thuộc Thủ Thiêm.

“Đối với người dân, chúng tôi cho rằng kết luận này cũng là sự dũng cảm, lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền TP đã xin lỗi dân. Nhưng cái người dân mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà mong đợi kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm” - bà Mỹ nói.

Theo bà Mỹ, nếu chính quyền TP.HCM thực sự cầu thị, muốn lấy ý kiến dân thì người dân sẽ hiến kế cho chính quyền rất nhiều để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. 
Liên quan đến lời xin lỗi của UBND TP.HCM, bà Mỹ cho rằng chính quyền TP đã có lời xin lỗi dân và hứa sẽ sửa đổi đến nơi đến chốn, nhưng "tôi biết sai phạm này thuộc về các anh tiền nhiệm. Các anh hiện nay chỉ dọn dẹp những sai phạm cho vấn đề trước".
Từ đó, bà Mỹ có năm đề nghị, trong đó nhấn mạnh đến việc hiện nay đã có 115 hộ từng sinh sống ở “làng Thủ Thiêm trong lòng Hà Nội” đã đi khiếu nại nhiều năm rồi. "Đề nghị TP.HCM giải quyết ngay cho các hộ này, không để lâu nữa, khổ người ta lắm. Có những trường hợp bị áp đặt về mặt pháp lý, áp đặt bồi thường đề nghị TP đưa vào chương trình hành động giải quyết ngay" - bà Mỹ nói.
Tiếp đó, bà Mỹ đề nghị cần giải quyết ngay cho các hộ dân mà không có hồ sơ bồi thường dù đã có mã số bồi thường và nay họ đã phải đi ra đường. Những trường hợp người dân gửi tiền vào ngân hàng nhưng chưa nhận tiền bồi thường cũng cần được giải quyết rốt ráo cho dân. Cuối cùng những hộ dân ra đi rồi nhưng vẫn còn ấm ức, nếu họ chứng minh được những ấm ức đó thì vẫn phải giải quyết chứ không phải nói là “bất hồi tố”... 
"Chính quyền và người dân khép lại đau thương của quá khứ để cùng nhau giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo đúng quy định pháp luật. Quy hoạch đã được phê duyệt thì phải thực hiện nghiêm chỉnh" - bà Mỹ nói. 

Giải quyết quyền lợi cho dân, xử nghiêm cán bộ sai phạm 

Ông Hoàng Thăng Long (phường An Khánh) cho rằng gửi lời cảm ơn TP và cá nhân ông Nguyễn Hồng Điệp “đã thấu hiểu nỗi oan ức, khổ cực của người dân chúng tôi trong suốt gần hai thập kỷ qua”. Và mong TP “giải quyết đúng, trúng với các hộ ngoài ranh tại ba phường để dân ổn định cuộc sống”.

Ông Hoàng Thăng Long phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: VIỆT HOA

Ông Long cho hay sau 10 năm tố cáo, kiến nghị đến các cấp từ trung ương đến địa phương về những sai phạm của TP liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Long cho rằng Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản 194 năm 2017 chỉ đạo các bộ, ngành và TP rà soát lại toàn bộ quy hoạch Thủ Thiêm để xác định việc thu hồi đất nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch để trả lời cho dân. Nếu không nằm trong ranh quy hoạch thì phải giải quyết quyền lợi hợp pháp cho người dân. Đồng thời xử lý nghiêm các cán bộ có sai phạm.
Ông Long cũng kiến nghị Chính phủ thành lập tổ công tác liên ngành để thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch. Về phía TP.HCM, ông Long yêu cầu TP cần nghiêm túc, minh bạch phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết thấu tình đạt lý, sửa sai cho các vị tiền nhiệm. “Có như thế mới tìm được điểm chung với người dân”, ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm