Dân chấm điểm công an xuất nhập cảnh TP.HCM

Từ tháng 11-2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã lắp hàng loạt máy tính bảng trước các bàn làm việc để người dân thuận tiện bày tỏ sự hài lòng của mình về dịch vụ, thái độ của cán bộ tại đây.

Lần đầu tiên được chấm điểm công an

Theo ghi nhận của PV, máy tính bảng đánh giá cán bộ được đặt ở nhiều khu vực người dân thực hiện các thủ tục hành chính, từ nơi lấy số thứ tự đến nộp hồ sơ hay cấp đổi hộ chiếu… Trên bảng đánh giá hiện tên cán bộ cùng ba vấn đề gồm: thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, nơi đón tiếp và hồ sơ thủ tục hành chính. Ba mức đánh giá là rất hài lòng, hài lòng và không hài lòng. Dưới cùng là mục góp ý, người dân có thể nêu những ý kiến khác, phản ánh những vấn đề người dân gặp phải.

Đến Phòng PA08 vào lúc hơn 11 giờ trưa, chị Kim Hoàn (ngụ quận Bình Thạnh) cho hay lần đầu tiên làm hộ chiếu nên rất bỡ ngỡ. “May có anh công an hướng dẫn rất nhiệt tình nên tôi rất hài lòng”, chị Hoàn chấm điểm thái độ phục vụ của cán bộ trên với mức “ rất hài lòng”. Còn anh Tri Tâm (ngụ quận Bình Tân) cho hay đã đi nhiều trụ sở công an từ phường, quận đến TP, chưa thấy nơi nào làm được điều này. “Nếu ở đây Công an TP có ý cầu tiến, thẳng thắn nhìn nhận suy nghĩ, đánh giá của người dân thì quá tốt. Tôi cũng sẵn sàng đóng góp ý kiến” - anh bày tỏ. Còn chú Huỳnh Hồng Vân (ngụ quận 6) cũng cho rằng việc chấm điểm cơ quan công an “là lần đầu tiên nhìn thấy”. Chú Vân đề nghị nhân rộng mô hình này để nơi nào người dân cũng được đóng góp ý kiến, xây dựng môi trường công quyền thân thiện, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Nhiều người dân đang thực hiện việc đánh giá khi làm việc tại Phòng PA08, Công an TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Dân không hài lòng nhiều lần, cán bộ bị luân chuyển

Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng PA08, cho biết từ đầu tháng 11-2018, phòng đã xây dựng hệ thống đánh giá cán bộ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ.

Theo ông, việc này sẽ giúp cán bộ có ý thức, chủ động hơn trong việc điều chỉnh tác phong, ngôn phong, văn hóa ứng xử và nhận thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Đồng thời, phòng cũng có thêm kênh thông tin chính xác và tin cậy từ người dân để có điều chỉnh phù hợp.

Do đó, Phòng PA08 đã lắp 22 hệ thống đánh giá tại bàn tiếp nhận ở các khu vực sau: Khu vực tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu cho công dân Việt Nam; khu vực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục cho người nước ngoài; khu vực trả kết quả hồ sơ hộ chiếu phổ thông và trả kết quả hồ sơ cho người nước ngoài; khu vực phí và lệ phí. Ngoài ra, dịch vụ đánh giá sự hài lòng cũng được đưa lên cổng thông tin điện tử của Công an TP và lồng vào hai kiốt cảm ứng thường được dùng để tra cứu thủ tục, thông tin, kết quả hồ sơ…

Thượng tá Tiến cho biết những trường hợp cán bộ bị đánh giá là “chưa hài lòng” phòng đều xác minh từng trường hợp cụ thể để nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, ngôn phong cho phù hợp. Việc chấn chỉnh được ban chỉ huy phòng, đội phụ trách cán bộ thực hiện hằng tuần. “Nếu người dân đánh giá đúng về thái độ, ứng xử của cán bộ chưa tốt thì cán bộ đó sẽ bị nhắc nhở, buộc sửa ngay. Nếu vi phạm nhiều lần thì sẽ luân chuyển sang vị trí khác” - ông nhấn mạnh. Những góp ý về việc đơn giản thủ tục hành chính cũng được phòng nghiêm túc tiếp thu và có ý kiến đề xuất lên Cục A09 để có điều chỉnh phù hợp.

Theo Thượng tá Tiến, từ ngày lắp hệ thống đánh giá, cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Ông cho hay sắp tới phòng sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này đồng thời đề xuất Công an TP nhân rộng cho các đơn vị khác trong Công an TP để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, cải thiện hơn nữa môi trường dịch vụ hành chính công trong Công an TP. “Ngoài ra, đề xuất Công an TP việc nâng cấp hệ thống đánh giá sự hài lòng bằng việc sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt để đo chỉ số hài lòng của người dân mà không cần trực tiếp thao tác trên chương trình” - ông Tiến cho hay.

Phần lớn chấm điểm rất hài lòng

Trong hai tháng 11 và 12-2018, đã có 528 lượt đánh giá của người dân về thái độ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại các khu vực. Trong đó: 455 lượt đánh giá rất hài lòng, 34 lượt hài lòng, 39 lượt chưa hài lòng. Về nơi đón tiếp, có 455 lượt đánh giá (357 lượt đánh giá rất hài lòng, 63 lượt đánh giá hài lòng và 35 lượt đánh giá chưa hài lòng). Về thời gian xử lý, có 142 lượt đánh giá (133 đánh giá đúng hẹn, sáu đánh giá chậm nhưng chấp nhận được, ba đánh giá không đúng hẹn). Với ba trường hợp không đúng hẹn, Phòng PA08 đã có thư xin lỗi một trường hợp, hai trường hợp còn lại qua xác minh thì kết quả hộ chiếu được trả đúng ngày hẹn trên biên nhận nhưng do phải đợi hộ chiếu chuyển từ Cục A08 về trong ngày nên dẫn đến đánh giá thời gian xử lý không đúng hẹn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy