Dân bức xúc vì mương nước chung bị cấp sổ riêng

21 hộ dân ngụ tổ 12, ấp Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đồng loạt ký tên vào đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng cho rằng UBND xã này buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát tình hình đất đai tại địa phương.

Mương thoát nước, đường đi chung bị rào

Theo phản ánh của các hộ dân, bà PTM (ngụ TP.HCM, có đất tại tổ 12, ấp Hồ Tràm) rào đất nhà mình nhưng đồng thời lấn dòng mương thoát nước Hồ Tràm, vốn là con mương thoát nước chung cả vùng. Bà M. còn cho đổ trụ bê tông, xây móng chặn một đoạn khoảng 70 m trên đường đi chung xưa nay của người dân, kế bên mương nước.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (đại diện các hộ dân) cho biết: “Tôi sống ở đây từ những năm 1980. Con mương có từ rất lâu, được hợp từ ba dòng chảy nhỏ, đổ về vùng này rồi thoát qua cống, chảy ra hướng biển”.

Theo ông Hùng, con đường đi trước đây là lối mòn, người dân đi từ trong xóm qua lối này để hướng về biển Hồ Tràm. “Người dân hay tin bà M. có sổ đỏ bao cả suối và mương. Chúng tôi yêu cầu kiểm tra lại và trả đường đi cũ, mương chung cho người dân. Nếu rào lại, mùa mưa nước đổ về không có lối thoát sẽ ngập nhà dân cả vùng” - ông Hùng nói.

Các hộ dân khác cho biết thêm, khu đất bà M. hiện nay và xung quanh vốn trũng thấp. Chủ đất cũ vẫn để dân đi lại. Khi bán đất những chủ sau cũng không tranh chấp lối đi, mương nước. Khi bà M. mua đất mới tiến hành đổ đất nâng nền rồi rào chắn như hiện nay.

Trong lúc đơn chưa được giải quyết dứt điểm, ngày 26-5, bà M. cho người đào ngang con đường để đổ móng xây rào cho thẳng với đất phía bên kia suối, cũng là đất của bà M. Lúc này, người dân ra ngăn cản bên thi công, cho rằng phải giữ nguyên hiện trạng chờ giải quyết.

Mương nước chung, đường người dân nằm trong sổ đỏ của cá nhân. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Đã yêu cầu tạm dừng xây dựng để làm rõ

Ông Tống Văn Nghĩa, Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, cho biết: “Đoạn mương và đường đi chung được rào đều nằm trong sổ đỏ của bà M. Sổ đỏ này được cấp từ năm 2003 cho chủ đất đầu tiên, khi đó đã thể hiện điều này. Bà M. là người mua sau cùng”.

Theo ông Nghĩa, năm 2017 bà M. mua lại thửa đất số 95, tờ bản đồ số 33, diện tích 2.738 m2. Đất này được chủ cũ khai phá từ năm 1980. Trước khi chuyển nhượng cho bà M. vào năm 2017, đất được bán qua hai chủ khác. Trong sổ đỏ đất thể hiện có gần 900 m2 là mương thoát nước, 340 m2 đất đường mòn, còn lại đất trống.

“Mương nước, đường đi đã được sử dụng ổn định vào mục đích công cộng từ nhiều năm, có vai trò quan trọng trong đảm bảo đời sống dân sinh trong khu vực” - ông Nghĩa khẳng định.

Theo ông Nghĩa, trước đây dòng chảy của suối khi về đến khu vực đầu đất bà M. thì uốn cong, chảy hướng sang phải đất vào phần đất công do Nhà nước quản lý. Do đó, để nắn dòng chảy cho thẳng nên có việc nạo vét qua đất bà M. Sau này khi làm đường đã đặt cống để nước suối khi qua đất bà M. thoát qua cống, sang bên kia tiếp tục dòng chảy, đổ dần ra biển. Bản đồ cũ năm 1999 thể hiện suối uốn cong khi qua đất bà M.

Ông Nghĩa cho hay bà M. có làm đơn xin được hoán đổi phần diện tích mương, đường đi chung hiện hữu lấy phần đất giáp ranh tương ứng kế bên. Đây là đất công hiện do Nhà nước quản lý. Ngày 10-4-2020, Phòng TN&MT huyện Xuyên Mộc đã có văn bản trả lời đề xuất hoán đổi nêu trên không có cơ sở để giải quyết. “Khi bà M. rào đất, UBND xã Phước Thuận đã vận động, yêu cầu bà M. tạm dừng xây dựng để chờ huyện giải quyết” - ông Nghĩa thông tin thêm.

Được biết, Phòng TN&MT huyện đã kiến nghị cần phải kiểm tra lại việc cấp sổ đỏ cho chủ đất cũ năm 2003 bao trùm cả đường đi và mương thoát nước nêu trên.

Chủ tịch huyện giao thanh tra giải quyết tố cáo

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, khẳng định: Huyện đã giao thanh tra giải quyết đơn tố cáo của người dân. Huyện cũng sẽ làm rõ việc cấp sổ đỏ năm 2003 như nêu trên, có hướng xử lý dứt điểm vụ việc để trả lời cho người dân và cơ quan ngôn luận.

Ngày 26-5, huyện này đã có thông báo về việc thụ lý đơn của người dân tổ 12, ấp Hồ Tràm tố ông Tống Văn Nghĩa, Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Cụ thể, người dân tổ 12, ấp Hồ Tràm tố cáo ông Tống Văn Nghĩa có hành vi buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát tình hình đất đai tại địa phương. Thời gian giải quyết tố cáo là 30 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm